Đây là công bố của Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT) ngày 14.1 tại Hội nghị quản lý và phát triển các trạm thu phát thông tin di động (BTS). Điều đáng nói là không ít trạm BTS bị DN... quên công bố phù hợp tiêu chuẩn.

Công bố phù hợp tiêu chuẩn quá ít

Theo quy định hiện hành thì BTS là công trình mà bắt buộc phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn. Đây là yêu cầu đòi hỏi cần phải thực hiện nghiêm túc vì nếu không tuân thủ quy chuẩn, rất có thể trạm BTS sẽ gây ảnh hưởng đến con người. Tuy nhiên trên thực tế, kết quả kiểm tra của Bộ TTTT trong thời gian qua cho thấy, thái độ chấp hành quy định về quản lý trạm BTS của DN khiến các chuyên gia không khỏi băn khoăn. Nguyên nhân là nhiều trạm BTS đã bị DN cố tình phớt lờ quy định treo giấy chứng nhận kiểm định tại trạm BTS sau khi được kiểm định.

Có một thực tế khác nữa là trong thời gian qua, không ít DN đã cố tình thi công "chui" trạm BTS khiến người dân bất bình. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến nhiều nơi, người dân đã phản ứng mạnh và cản trở DN xây dựng trạm BTS.

Lý giải về thực trạng này, các DN cho rằng đúng là trước đây việc xây dựng trạm BTS mang tính tự phát - tức là DN tự xây dựng và tự chịu trách nhiệm mà không có giấy phép xây dựng, không báo cáo chính quyền địa phương... Cũng chính vì thế mà cũng đã có những trạm BTS xây dựng không đảm bảo chất lượng, mức phơi nhiễm từ trường không được kiểm tra...

Bên cạnh đó, do nhu cầu phát triển nhanh, DN buộc phải đẩy nhanh tiến độ xây trạm BTS.  Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng CNTT-TT, hiện cả nước có khoảng 42.000 trạm BTS. Trong đó, sau quá trình kiểm tra thì đến nay chỉ có 790 trạm đăng ký công bố sự phù hợp.

Kiểm tra không theo kịp?

Để tăng cường quản lý các trạm BTS, năm 2009, Bộ TTTT đã ban hành các thông tư số 09, 10, 11 quy định về kiểm định và công bố sự phù hợp đối với các công trình kỹ thuật chuyên ngành viễn thông. Trong đó, 2 tiêu chuẩn về mức an toàn phơi nhiễm (TCVN 3718- 1:2005) và tiêu chuẩn về phương pháp đo kiểm (TCN 68-255:2006). Ngoài ra còn có 2 tiêu chuẩn về an toàn tiếp đất và tiêu chuẩn về an toàn chống sét.

Tuy nhiên đến nay, tốc độ kiểm tra của cơ quan quản lý đã không theo kịp sự phát triển số trạm BTS. Cụ thể đến nay, các cơ quan quản lý mới kiểm định được hơn 25.000 trạm BTS - có nghĩa là còn gần 40% số trạm BTS chưa được kiểm định. Trong khi đó với số trạm đã được kiểm định, đã có tới 117 trạm BTS không đạt tiêu chuẩn và Bộ TTTT yêu cầu khắc phục.

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng CNTT-TT - cho biết, trong năm 2010, các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm định khoảng 17.000 trạm BTS còn lại và những trạm xây mới. Trong đó, các đơn vị kiểm định sẽ tiến hành kiểm định với 2 tiêu chuẩn về mức an toàn phơi nhiễm và phương pháp đo kiểm. Một số chuyên gia dự đoán, trong số 17.000 trạm còn lại, chắc chắn sẽ còn những trạm xây dựng không đúng tiêu chuẩn.

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục