Trong cuộc gặp mặt “những đôi song sinh” được tổ chức tại Sơn Tây (Trung Quốc) đã xuất hiện 1 cặp song sinh kỳ lạ: Đinh Phi và Đinh Sa. Đây là đôi song sinh đời thứ 9 của một gia tộc.

Vào năm 2008, Đinh Sa đã sinh 1 cặp song sinh và đôi song sinh này trở thành đôi song sinh đời thứ 10 của gia tộc. Sự di truyền của gia tộc nhà họ Đinh có 1 đặc điểm khá thú vị là di truyền trực hệ, đồng thời chỉ di truyền đối với nữ, không di truyền đối với nam. Hiện tượng di truyền song sinh khá là phổ biến nhưng kiểu di truyền nữ tính trực hệ này là lần đầu tiên nghe thấy.

Các cặp song sinh đang dùng bữa
Các cặp song sinh đang dùng bữa.

Thành viên song sinh đời thứ 9 mang song bào thai đời thứ 10

Đinh Phi và Đinh Sa là cặp song sinh đời thứ 9 trong gia đình, Đinh Phi cho biết: “Cặp song sinh đời thứ 8 trong gia đình chính là mẹ và dì của chúng tôi”. Để chứng minh điều này, hai cô đã mời các nhà báo về quê của họ tại Thôn Lỗ, huyện Trạch Châu, thành phố Tấn Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Mẹ và dì của đôi song sinh họ Đinh này là 2 thành viên nhỏ nhất trong gia đình có 8 anh chị em. Điều đó có nghĩa là bà ngoại của Đinh Phi và Đinh Sa sau khi sinh 2 người cậu và 4 người dì mới sinh cặp song sinh mẹ và dì của họ. Tương tự thế, Đinh Phi và Đinh Sa cũng không phải là người con lớn nhất trong nhà mà trên họ còn có một người chị lớn hơn họ 2 tuổi.

Nhưng đến đời Đinh Phi và Đinh Sa thì chỉ có thể sinh được 1 con, vậy khả năng song sinh đời thứ 10 của gia tộc này có khả năng tái diễn chăng? Căn cứ vào những đời trước thì khả năng Đinh Phi và Đinh Sa mang song thai quả thật rất thấp. Đinh Phi vẫn chưa lập gia đình, Đinh Sa sau khi kết hôn được nửa năm thì có mang. Cái bụng tròn trịa của Đinh Sa trở thành đối tượng quan sát của rất nhiều người. “Trong bụng phải chăng là một cặp song sinh?”.

Mọi người hồi hộp chờ câu trả lời. Nếu như không phải là một đôi song sinh thì lịch sử song bào thai trong gia tộc họ truyền đến đời thứ 9 xem như là kết thúc. Nếu quả đây là cặp song sinh, thì đây phải là cặp song sinh trong lần mang thai đầu tiên, khả năng này sẽ rất thấp.

Theo sự mong đợi và suy đoán, điều mà mọi người có thể làm cũng chỉ là chờ đợi. Mãi đến 3 tháng sau, cuối cùng thì Đinh Sa cũng biết được trong bụng mình thật sự là cặp song sinh. Cả nhà cô đều vui mừng vì điều bất ngờ này, họ không ngờ ở thời đại kế hoạch hóa gia đình (chỉ được sinh 1 con) lịch sử song sinh của gia tộc vẫn được duy trì.

Ảnh chụp chung của các cặp song sinh
Ảnh chụp chung của các cặp song sinh

10 thế hệ song sinh đều là quan hệ mẹ và con gái

Điều khiến cho mọi người kinh ngạc là cả 3 thế hệ cặp song sinh này đều là quan hệ mẹ và con gái, điều đó có nghĩa là loại di truyền gia tộc này là loại di truyền thân thuộc trực hệ và chỉ truyền nữ không truyền nam. Trước đây chúng ta đã nghe qua loại di truyền song sinh, gia tộc xuất hiện 7 cặp song sinh, nhưng họ vốn không phải là quan hệ huyết thống trực hệ, có cả con gái và con trai.

Qua lời kể của 2 người cậu Đinh Sa thì từ đời bà ngoại của Đinh Sa trở về trước cũng đều tương tự như thế, cũng đều là di truyền trực hệ, mẹ sinh con gái. Nếu giống như theo lời của 2 người chú thì sự di truyền của những đời trước đều là di truyền trực hệ và đồng thời truyền nữ không truyền nam. Nguyên nhân từ đâu?

Sơ đồ sự hình thành trẻ đồng sinh
Sơ đồ sự hình thành trẻ đồng sinh

Đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân sinh lý về sự di truyền song sinh, đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra hiện tượng song sinh. Song sinh chia làm 2 loại: song sinh cùng trứng và song sinh khác trứng. Song sinh đồng noãn (cùng trứng) nghĩa là 1 trứng sau khi được thụ tinh thì phân thành 2 hợp tử, tức là nó được tạo thành từ 1 noãn. Khác với trường hợp song sinh dị noãn (khác trứng) nghĩa là cả 2 trứng rụng đều được thụ tinh.

Vì thế, sự hình thành song bào thai phần lớn được quyết định ở số lượng trứng hoặc trứng thụ tinh phải được chia đôi, điều này hoàn toàn do người nữ quyết định. Từ đó chúng ta thấy rằng sự di truyền song bào thai của gia tộc Đinh Phi và Đinh Sa chỉ di truyền nữ không di truyền nam cũng dựa theo nguyên lý này.

Bức tranh di truyền song bào thai của gia tộc Đinh Phi và Đinh Sa này bắt đầu từ đời hiện tại truy tìm về các đời trước trước theo thứ tự là 2 người con sinh đôi của Đinh Sa; Đinh Phi và Đinh Sa; Mẹ và dì; 2 người chị của bà ngoại; 2 chị em của bà cố, chị em bà sơ và về trước nữa thì chúng ta cũng không biết xưng hô như thế nào. Nhưng theo lời của bà ngoại Đinh Phi thì chí ít cũng có 10 đời.

 

                                                                   Theo VietNamnet

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục