Apple, Google và Mozilla là những đối thủ không đội trời chung với Microsoft. Sau đây là những sản phẩm khiến Microsoft đau đầu trong các cuộc chạy đua để tăng doanh thu.

 

Apple iPhone

 

Không có gì ngạc nhiên khi iPhone là sản phẩm đáng ngại nhất mà Microsoft sẽ phải đối mặt trong vài năm tới. Smartphone của Apple đã mở ra một cuộc cách mạng trên thị trường di động, tạo một chuẩn mực mới cho các thiết bị cầm tay. Cho đến thời điểm này, Apple vẫn tập trung chủ yếu vào thị trường người dùng cá nhân. Nhưng, theo thời gian, “Quả táo” sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp hơn. Và, nguy cơ Microsoft bị đơn độc trong phân khúc di động rất dễ xảy ra.

 

Google Search

 

Dịch vụ tìm kiếm Search của Google là công cụ trọng yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hiện nay. Search đã giúp Google thống lĩnh thị phần trên thị trường quảng cáo web. Trong khi Microsoft giẫm chân tại chỗ thì các dịch vụ tìm kiếm của Google liên tục phát triển. Thị phần khiêm tốn trên thị trường tìm kiếm nên Microsoft không kiếm được “bộn tiền” từ lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

 

Nếu nền tảng Google Search tiếp tục phát triển thì Microsoft sẽ gặp nhiều rắc rối hơn bởi gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm vẫn rất chậm chạp tiến vào “mặt trận” online.

 

Chrome OS
 

 

Chrome OS thực sự là một con bài đúng đắn của Google. Mặc dù hệ điều hành dựa trên nền tảng web mới chỉ xuất hiện cách đây vài tháng và mới chỉ sử dụng trên máy tính netbook, nhưng Chrome OS xuất hiện là sự khởi đầu cho thời kỳ suy thoái của Windows trong lĩnh vực phần mềm. Ngày càng nhiều công ty chuyển sang điện toán đám mây (cloud computing) và xu hướng này cũng diễn ra với phân khúc người dùng cá nhân. Nếu Google Chrome OS thể hiện năng lực có thể thay thế cho Windows thì người dùng sẽ sẵn sàng lựa chọn nó.

 

Apple iPad

 

Thị trường máy tính bảng vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, trong đó Apple iPad là thiết bị gây sốt nhất trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, đây là một vấn đề với Microsoft. Trong bất kỳ thị trường nào có sự góp mặt của Apple bằng các sản phẩm độc đáo thì Microsoft tỏ ra “lép vế”.

 

Mặc dù CEO Steve Ballmer không thích điều này nhưng rõ ràng Microsoft đã chậm chân trong cuộc chơi máy tính bảng, tương tự như trên thị trường di động, máy nghe nhạc và kể cả tìm kiếm.

 

Zoho Docs
 

 

Zoho không phải là sản phẩm thu hút sự quan tâm của giới truyền thông nhưng dịch vụ soạn thảo văn bản Docs này là một trong những gói ứng dụng web tốt nhất. Tất nhiên, Zoho Docs không thể qua mặt gói phần mềm Office của Microsoft nhưng những cải tiến của nó trên nền tảng web sẽ giúp Google và các hãng Internet khác có những ý tưởng khác có thể cạnh tranh với Microsoft.

 

Android OS
 

 

Microsoft đã rò rỉ chiến lược của mình trên thị trường di động nhiều năm nay. Không phát triển điện thoại của riêng mình, Microsoft bắt tay với các đối tác để tích hợp phần mềm của mình cho điện thoại. Chiến lược này đã mang lại nhiều thành công cho Microsoft. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, thị phần trên thị trường di động của Microsoft bắt đầu giảm mạnh do không thể “thổi lửa” cho phần mềm để cạnh tranh với hệ điều hành iPhone OS của Microsoft. Khó khăn lại chồng chất khi nền tảng Google Android ra mắt. Không giống như Windows Mobile, Android cho người dùng di động trải nghiệm tương tự như trên điện thoại iPhone.

 

Windows Phone 7 đang được kỳ vọng sẽ giúp Microsoft lấy lòng người dùng. Tuy nhiên, nếu thất bại, Android OS sẽ lấn lướt nền tảng di động của hệ điều hành Windows.

 

Google Docs


 

Trong thời điểm hiện tại, Google Docs không thể cạnh tranh với Office do những vấn đề về hiệu suất và chức năng. Tuy nhiên, theo thời gian, khi Google tiếp tục phát triển phần mềm và hướng người dùng tới nền tảng web, Google Docs có thể sẽ trở thành gói soạn thảo văn bản Office trực tuyến tốt nhất.

 

Khả năng này có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Microsoft bởi doanh thu của gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm này phần lớn là từ bộ phần mềm Office.

 

Mozilla Firefox
 

 

Khi Microsoft buộc phải “mở cửa” để người dùng châu Âu có quyền lựa chọn giữa Internet Explorer (IE) và hàng chục trình duyệt khác thì nhiều người tỏ ra lo ngại thị phần của hãng sẽ giảm mạnh. Và thực tế, tác động từ phán quyết của EU đã thể hiện rõ khi IE liên tiếp “mất điểm” còn các trình duyệt Firefox của Mozilla đang tỏ ra được lòng người dùng. Firefox là mối đe dọa lớn nhất của IE. Firefox sở hữu nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn IE và tính bảo mật của trình duyệt mã nguồn mở được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ.

 

Mac OS X
 

 

Windows vẫn đang giữ vị thế “thượng phong” trên thị trường hệ điều hành nhưng Mac OS X được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Microsoft. Hệ điều hành của Apple đang ngày càng phổ biến hơn bởi Apple trong vài năm gần đây đã thể hiện sức mạnh của mình. Bí quyết thành công của Apple chính là sẵn sàng cải tiến thiết kế phần mềm theo xu hướng của người dùng. Windows vẫn đang là hệ điều hành chủ lực trong giới doanh nghiệp. Nhưng, trên thị trường cá nhân, ngày càng nhiều người tỏ ra quan tâm đến Mac OS X.

 

Google AdWords

 

Quảng cáo là bí mật của sự thành công trên nền tảng web. cả Google và Microsoft đều biết rõ điều này. Tuy nhiên, cho đến lức này, Google vẫn thống lĩnh phân khúc này. Mỗi năm Google đút túi hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo. Microsoft cũng nhận thấy quảng cáo là doanh thu chính trong tương lai, thế nên, gã khổng lồ này đang nỗ lực đuổi bắt với Google.

 

Tuy nhiên, tham vọng “đuổi bắt” của Microsoft có vẻ như rất khó khăn, hay nói đúng hơn là không thể hiện thực hóa. Khi ngành công nghệ dựa hoàn toàn vào Internet thì chính Google chứ không phải Microsoft sẽ “kiếm bộn” từ doanh thu quảng cáo.

 

 

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục