Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện một loài vi tảo mới có nguy cơ gây nhiễm trùng và đe dọa đến sinh mạng của con người.

 

Loài vi tảo mới này có tên gọi prototheca cutis, được các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện sau khi phân tích mẫu da của một bệnh nhân ở Nhật Bản.

Bệnh nhân này đã bị nhiễm trùng và xuất hiện ung nhọt trên cơ thể sau khi tiếp xúc với vi tảo prototheca cutis.

Các nhà khoa học cho rằng, ngoài Nam Cực, có thể tìm thấy vi tảo prototheca cutis ở trong đất và dưới nước ở khắp nơi trên thế giới.

Khả năng sinh tồn của loài vi sinh vật này rất mãnh liệt, có thể tồn tại được trong cả môi trường đã được khử trùng. Chúng sinh sôi nảy nở mạnh trong môi trường nước ô nhiễm nên các thùng rác gia đình, nông thôn là môi trường rất có lợi để chúng sinh tồn.

Hiện tại, bệnh nhân Nhật Bản đã được điều trị khỏi, đây là trường hợp duy nhất tính đến thời điểm hiện tại bị nhiễm trùng vi tảo prototheca cutis.

Nhà khoa học Noriyuki Village Koichi thuộc Đại học Tokyo, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, hành vi của vi tảo prototheca cutis có thể tương tự như các loài vi tảo có hại khác.

Loài vi tảo là thể hữu cơ đơn bào có thể tìm thấy dưới nước ở khắp các nơi trên thế giới. Vi tảo prototheca cutis khi xâm nhập vào vết thương sẽ khiến cho cánh tay, đùi và mặt của con người bị ngứa, thậm chí phát ung nhọt.

Quá trình này diễn ra rất chậm, có khi là 2 tuần hoặc lâu hơn. Trước đó cũng có một số báo cáo cho thấy, trên cơ thể trâu, hươu, chó và mèo cũng thấy xuất hiện hiện tượng nhiễm trùng vi tảo prototheca cutis.

Nhà khoa học Koichi cho biết, do nhiễm trùng vi tảo prototheca cutis rất hiếm gặp, vì thế phương pháp điều trị cũng chưa có nhiều. Trước mắt chỉ có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc chống nấm.

Mặc dù tảo không phải là nấm, tuy nhiên thực tế chứng minh, thuốc chống nấm có thể điều trị bệnh nhân nhiễm trùng vi tảo nặng với tỷ lệ khỏi bệnh là gần 59%.

Nhà khoa học Koichi cũng cho biết, đa phần loài vi tảo trên thế giới đều vô hại. Điều này cho thấy vi tảo prototheca cutis trở thành đối tượng nghiên cứu rất quan trọng và có sức hấp dẫn./.

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục