Người dân xóm Khang, xã Tân Mỹ sử dụng nguồn nước sạch do Nhà nước đầu tư

Người dân xóm Khang, xã Tân Mỹ sử dụng nguồn nước sạch do Nhà nước đầu tư

(HBĐT) - Xã Tân mỹ, huyện Lạc sơn có tổng số 1.442 hộ, trên 6.500 nhân khẩu định cư ở 21 xóm. Trong đó, 3 xóm Bu, Lọt, Trội ở vùng cao được xếp vào diện 135. Từ năm 2008 trở về trước, nguồn nước phục vụ cho đời sống và sinh hoạt hàng ngày luôn là nỗi niềm bức xúc của dân cư trên địa bàn.

 

Các xóm ở ven sông Bưởi thì trực tiếp dùng nước sông hoặc giếng, mùa mưa lũ thì ô nhiễm, mùa khô thì khan hiếm và vận chuyển rất tốn công sức và thời gian. Các xóm ở vùng cao thì sử dụng nguồn nước từ những khe đồi, khe suối bằng các loại đường ống tạm bợ từ bương, nứa, luồng. Hộ nào khá giả hơn thì sử dụng đường ống bằng nhựa hoặc cao su, nhưng thường xuyên phải sửa chữa do trâu bò làm hư hỏng… Nguồn nước thiếu, không đảm bảo vệ sinh, lại thường xuyên bị hỏng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khoẻ cũng như thu nhập của các hộ ở đây vì các bệnh về mắt, đường ruột xảy ra khá phổ biến và hộ nào cũng phải bố trí người để lo chuyện lấy nước cho ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

 

Tháng 1/2009, công trình cấp nước tập trung xã Tân Mỹ với trị giá 6.550 triệu đồng đã được khởi công xây dựng, trong đó nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT là 5.150 triệu đồng và nhân dân đóng góp 600 triệu đồng. Công trình được xây dựng với quy mô: 03 bai dâng, 1 nhà vận hành, 1 bể lọc 120m3, 1 bể chứa 120m3 cùng hệ thống đường ống dẫn nước trên 40 km và hệ thống đường dây tải điện dài trên 1 km.

 

Sau hơn 12 tháng xây dựng, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngày khánh thành các xóm bản ở Tân Mỹ đều tràn ngập niềm vui. Chưa đầy 3 tháng sau, các trường học, trạm y tế và hơn 600 hộ đã tự mua đường ống, lắp đặt đồng hồ để được sử dụng nguồn nước trong lành từ công trình mới. Chị Bùi Thị An ở xóm Khánh phấn khởi: “Tháng 4, tháng 5 là thời điểm khô hạn nhưng nguồn nước từ công trình mới vẫn đảm bảo để các hộ có nước sử dụng thoải mái. Có công trình mới không chỉ có nước hợp vệ sinh mà đã giúp chúng tôi giành thời gian công sức để lao động, sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

 

Để đảm bảo quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và sự bền vững lâu dài của công trình UBND xã đã ra quyết định thành lập Ban quản lý và tổ chức họp các xóm để bàn thảo, xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ khai thác, sử dụng  công trình. Cùng với những quy định chi tiết, quy định chung của Quy ước nêu rõ: “Không khai thác rừng tự nhiên đầu nguồn hoặc có các biểu hiện khác làm ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên, các hệ thống của công trình cung cấp nước. Mọi công dân đang cư trú, làm việc tại địa bàn xã đều có trách nhiệm bảo vệ công trình. Khi phát hiện thấy có các dấu hiệu vi phạm hệ thống công trình phải kịp thời ngăn chặn và báo cho trưởng xóm, CA viên, BQL vận hành hoặc cán bộ UBND xã nơi gần nhất để kịp thời xử lý”.

 

Ông Quách Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã đánh giá: “Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đã góp phần quan trọng  cải thiện và nâng cao đời sống cho dân cư trên địa bàn. Nhận thức rõ giá trị của công trình, cộng đồng dân cư trong xã đã tuân thủ nghiêm túc Quy chế đã đề ra nên việc quản lý, vận hành, sử dụng cùng hoạt động thu-chi của BQL đã đi vào nề nếp, công trình thực sự phát huy hiệu quả”. 

                                                                    

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục