Sản phẩm phần mềm diệt virus và an ninh mạng của các hãng nước ngoài đang giảm mạnh giá bán tại thị trường Việt Nam. Hoạt động tiếp thị, truyền thông của các hãng này cũng được đẩy mạnh, hướng tới việc bành trướng thị trường ở phân khúc người dùng cá nhân.

 

Sản phẩm ngoại: Giảm và … tăng
Ngày 13.5, NTS Group-đại diện thương hiệu và hỗ trợ kĩ thuật của Kaspersky Lab-đã công bố giảm giá bán. Sản phẩm Kaspersky AntiVirus (KAV) 2010 dùng cho 1 máy tính giảm giá 50.000 đồng chỉ còn 150.000 đồng/năm, giá dùng cho 3 máy tính là 290.000 đồng/năm (trước đó chưa có gói sản phẩm này).

Tuy nhiên, giữ kỷ lục về mức giá rẻ nhất thuộc Panda Security. Thương hiệu này mới xâm nhập thị trường VN được vài tháng, thông qua Cty Panda Tech làm đại diện và phân phối, đã chính thức ra mắt báo giới vào ngày 26.5 vừa qua. Giá bán lẻ sản phẩm Panda AntiVirus là 110.000 đồng/bản quyền cho 1 máy tính/năm, sản phẩm Panda Internet Security giá bán 190.000 đồng.

Hiện nay, sản phẩm của Bkav dành cho người dùng cá nhân, cụ thể là Bkav Pro 2009 có giá 299.000 đồng/bản quyền/1 máy tính dùng 1 năm. Nếu so với thương hiệu mới Panda Security về giá thuần túy, sản phẩm Bkav cao  hơn từ trên 50% đến trên 100%. Nếu so sánh riêng với sản phẩm KAV, Bkav cũng đắt hơn gấp đôi. Tuy nhiên, sản phẩm Bkav lại rẻ hơn sản phẩm KIS.

Trong đợt giảm giá cho KAV, Kaspersky Lab lại nâng giá KIS lên đáng kể, từ 290.000 đồng/bản quyền/1 máy dùng 1 năm lên 370.000 đồng, tăng hơn 27% so với trước, đắt hơn Bkav Pro 2009 đến 70.000 đồng/1 bản quyền dùng cho 1 máy/năm, tương đương 23%. Về bản quyền dùng cho 3 máy tính, KIS được bán với giá 690.000 đồng/năm sử dụng, tăng 110.000 đồng so với trước, tương đương 19%.

Còn CMC Internet Security của Cty CMC Infosec cũng giảm 50% giá bán. Hiện tại, người dùng có thể mua CMC IS chỉ với giá 100 nghìn đồng/bản quyền 1 máy tính dùng 1 năm trên trang http://download.com.vn (thay vì giá công bố hiện tại là 200 nghìn đồng).

Tính toán để cạnh tranh
Lý giải về tình trạng giảm-tăng giá không cùng chiều cùng trong sản phẩm của Kaspersky, ông Ngô Trần Vũ-GĐ NTS Security-cho biết: “Đó là chính sách của hãng. Sau một thời gian, Kaspersky thấy người tiêu dùng VN sử dụng sản phẩm KAV nhiều hơn, cho nên đã thuận với đề nghị của phía VN (là NTS) để giảm giá tạo cơ hội cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tăng giá sản phẩm KIS để bù đắp lại”. Điều này cho thấy, sự điều chỉnh giá của Kaspersky có tính toán rất rõ nhằm đẩy mạnh phân khúc thị trường người dùng KAV. Trong khi đó, sau khi hợp tác với Cty Phong Vũ đưa phần mềm Bkav Pro 2009 Internet Security vào dòng máy tính để bàn nhắm vào đối tượng sinh viên, Bkav cũng vừa chạy xong chương trình “giờ vàng” mua 2 tặng 2 (mua 2 sản phẩm Bkav Pro 2009 được tặng 2 sản phẩm) từ ngày 27.5-3.6.

Mới đây, BitDefender đã hợp tác với Acer VN và Cty Phân phối FPT để đưa phần mềm bảo mật có bản quyền một năm vào máy tính xách tay Acer do FPT phân phối. Cách làm này không khác so với cách hợp tác giữa Kaspersky, Bkav đã và đang làm với các hãng máy tính tại VN. Tuy nhiên có sự phân tuyến rất rõ trong sự hợp tác này: Các thương hiệu ngoại chỉ chơi với nhau chứ không chơi với các thương hiệu Việt. Nhưng dù thế, cách chơi này của thương hiệu ngoại không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả cao, bởi thị phần của các phần mềm diệt virus và an ninh mạng nước ngoài tại VN chưa có được vị thế thống lĩnh.

Theo ý kiến của các chuyên gia, trong cuộc đua nội – ngoại ở thị trường phần mềm diệt virus, các nhà sản xuất nội giữ nhiều lợi thế hơn. Bởi nhờ yếu tố bản địa, “nội” vượt trội “ngoại” trong các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng và quyền chủ động về giá bán sản phẩm. Hơn nữa, đối với nhu cầu “được bảo vệ” của thị trường phần mềm diệt virus, yếu tố giá rẻ không phải là yếu tố quyết định để người dùng lựa chọn sản phẩm. 

                                                                                     Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục