Học sinh các trường tiểu học, THCS vùng dự án tăng cường hành vi rử tay sạch với xà phòng.

Học sinh các trường tiểu học, THCS vùng dự án tăng cường hành vi rử tay sạch với xà phòng.

(HBĐT) - Từ năm 2008 đến nay, hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, dự án nâng cao sức khoẻ cộng đồng thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường đã quan tâm và dành nhiều ưu tiên cho việc hỗ trợ xây mới và cải tạo công trình vệ sinh và cung cấp phương tiện thực hành vệ sinh tại các xã, phường triển khai dự án.

 

Đáng mừng là hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, được người dân hưởng ứng nhiệt tình, đồng thời công tác truyền thông được tổ chức, triển khai thường xuyên, sâu sát đến tận hộ gia đình. Việc quản lý xà phòng thực hiện tốt theo đúng quy định của nhà tài trợ, không để xảy ra tình trạng hư hỏng mất mát. Công tác giảng dạy cho học sinh các trường tiểu học, THCS thực hiện thường xuyên, đa dạng về hình thức, phong phú và phù hợp về nội dung. Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể như y tế, giáo dục, phụ nữ, văn hoá... thể hiện vai trò huy động sự tham gia của cộng đồng. Năm 2009, tại 4 xã vùng dự án đã được hỗ trợ xây dựng 2 công trình vệ sinh công cộng tại nhà văn hoá và 40 công trình rửa tay hộ gia đình. Ngoài ra còn tổ chức cấp phát 12.888 bánh xà phòng cho các hộ gia đình, trường học và một số nơi công cộng.

 

Năm nay, cũng từ nguồn quỹ nhà tài trợ Quỹ Unilever Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng, cải tạo 2 công trình vệ sinh công cộng tại trạm y tế xã Yên Mông và trường mầm non xã Dân Chủ (thành phố Hoà Bình); cải tạo 60 chỗ rửa tay hợp vệ sinh tại 2 xã Dân Chủ, Yên Mông, cung cấp một số phương tiện thực hành vệ sinh, đồng thời hỗ trợ 9.274 bánh xà phòng rửa tay cho 4 xã tham gia dự án, 31.108 bánh xà phòng cho bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, 4 xã vùng dự án đã tiếp nhận xà phòng. Đội ngũ cán bộ y tế thôn bản, tuyên truyền viên các xã cấp phát xà phòng đúng đối tượng theo hướng dẫn, cấp phát đến tận tay đối tượng sử dụng và có ký nhận đầy đủ. Xà phòng rửa tay dạng bánh chủ yếu được cung cấp đặt tại nơi công cộng (UBND xã, trường học, nhà văn hoá, thôn, chợ...) và hộ gia đình giúp khuyến khích người dân rửa tay sạch bằng xà phòng. Riêng với các bà mẹ có con đi tiêm chủng, cán bộ các trạm y tế xã có nhiệm vụ kiểm kê, phân phát vào ngày tiêm chủng hàng tháng kèm theo tờ rơi và truyện truyền thông.

 

Theo bác sĩ Đỗ Công Tám - Phó khoa Sức khoẻ cộng đồng (Trung tâm YTDP tỉnh), hoạt động này cũng được phối hợp với các dự án về nước sạch, vệ sinh môi trường đang được triển khai trên địa bàn cùng sự đầu tư của chính quyền địa phương. Tính bền vững của dự án thể hiện qua chiến lược áp dụng là lấy tuyên truyền, vận động cộng đồng làm thay đổi lối sống, hành vi ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Bên cạnh đó hỗ trợ, cung cấp vật dụng giúp người dân có điều kiện thực hành các hành vi vệ sinh hàng ngày. Từ đó giúp hình thành các thói quen có lợi cho sức khoẻ. Tính phòng bệnh chủ động, tích cực cũng được lồng ghép trong các tiêu chí về sức khoẻ, góp phần nâng cao sức khoẻ của người dân và cả cộng đồng.

         

Trong khuôn khổ dự án năm 2010, việc hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng các công trình vệ sinh trong nhà trường, cộng đồng đã góp phần nâng cao tỷ lệ hiện còn khá thấp. Kết quả mong đợi của dự án sẽ là tăng thêm 5% (tương đương với 170 hộ gia đình) có chỗ rửa tay hợp vệ sinh và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tại 4 xã so với năm 2009. 80% (tương đương 11.649 người dân và 1.295 học sinh vùng dự án) nhận thức đúng về việc thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng - chống bệnh dịch, rửa tay bằng xà phòng.

 

                                                                                Lạc Bình

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục