Hồ Văn Quán là nơi đầu tiên áp dụng các kỹ thuật bẫy rùa tai đỏ. Theo nhiều người dân, trước kia tại khu vực này có rất nhiều rùa tai đỏ sinh sống.

Hồ Văn Quán là nơi đầu tiên áp dụng các kỹ thuật bẫy rùa tai đỏ. Theo nhiều người dân, trước kia tại khu vực này có rất nhiều rùa tai đỏ sinh sống.

Ba ngày qua, những thiết bị bẫy rùa tai đỏ đã được thử nghiệm tại hồ Văn Quán (Hà Đông) - trước khi áp dụng ở hồ Gươm. Nhiều rùa tai đỏ 'mon men' lên phơi nắng, nhưng không bị sập bẫy.

 

 

Ba chiếc bẫy được đặt sát nhau. Một chiếc bẫy đặt chìm dưới nước, chiếc bẫy khác đặt nổi trên mặt nước, một chiếc nữa được điều khiển từ xa...
Chiếc bẫy đặt nổi trên nước được làm thủ công bằng phên tre với nhiều cót ép. Phía trên có một chiếc lồng để hở một khe nhỏ vừa đủ cho rùa tai đỏ chui vào, trong khi đó bên trong bẫy có nhiều loại thức ăn rùa ưa thích (màu vàng), nếu rùa chạm phải thức ăn, chiếc lồng sẽ ụp xuống.
Những chiếc bẫy trên đặt gần bờ, nhiều nguời dân qua lại, thi thoảng lại có người đi chơi đạp vịt trên hồ, nên rùa tai đỏ rất cảnh giác.
Trong một thời gian dài, nhiều chú rùa tai đỏ leo lên chiếc bẫy thủ công làm bằng lồng tre, vì nó có bề mặt cho rùa bò lên phơi nắng. Tuy nhiên, do chiếc bẫy làm thủ công, nên nếu rùa tai đỏ có sập bẫy, phải có một người ra gỡ bẫy, bắt rùa và dựng bẫy lên để 'lừa' chú rùa khác.
Tuy nhiên thi thoảng mới có chú rùa tai đỏ 'mon men' lên chiếc bẫy này, và cũng theo nhiều người dân quanh đây, chúng rất ít khi sập bẫy.
Trong khi đó những chiếc bẫy còn lại, không có chú rùa nào mắc bẫy. Theo cơ chế hoạt động, chiếc lồng bẫy bằng nan tre hình như chiếc hom này, rùa sẽ leo lên các nan tre và nếu rùa lọt vào sẽ không ngoi ra được.
Một chiếc lồng mang đậm dấu ấn khoa học kỹ thuật, được điều khiển từ xa, nhưng cũng không có rùa tai đỏ nào sập bẫy trong ngày 25/2.
Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội thử nghiệm đặt bẫy rùa tai đỏ tại hồ Văn Quán. Nếu thành công, những chiếc bẫy kiểu này sẽ được đặt tại hồ Gươm, nơi có rất nhiều rùa tai đỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng chính sự xuất hiện quá nhiều rùa tai đỏ tại hồ Gươm đã tranh mất nguồn thức ăn, thậm chí có thể gặm mai của cụ rùa.

 

 

                                                      Theo VnExpress

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục