Để ứng dụng chữ ký số (CA), các doanh nghiệp cần xác định chiến lược ứng dụng tổng thế. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu có thể triển khai thí điểm ở quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm và dự kiến trước các khó khăn trước khi triển khai trên quy mô rộng...

 

Tại hội thảo “VNPT-CA với các tổ chức tài chính” dành cho đối tượng là các doanh nghiệp thuộc khối ngân hàng, chứng khoán do công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC  vừa tổ chức, những ưu điểm của việc sử dụng chữ ký số đã được đưa ra như: các doanh nghiệp và cá nhân có thể sử dụng chữ ký số để giao dịch chứng khoán trực tuyến, thanh toán và chuyển tiền trực tuyến, giao dịch và ký hợp đồng trực tuyến…, giúp tiết kiệm chi phí in ấn, đi lại, nâng cao hiệu quả quản lý công văn giấy tờ, đồng thời vẫn đảm bảo tính pháp lý như chữ ký tay và con dấu.

Tuy nhiên, VDC cũng khẳng định để tích hợp chữ ký số vào các ứng dụng sẵn có (Internet Banking, chứng khoán online, v.v.) hoàn toàn không đơn giản. Ngoài nền tảng công nghệ vững chắc, tổ chức cung cấp dịch vụ phải nắm rất rõ quy trình hoạt động, đặc thù công nghệ, các giới hạn kỹ thuật, v.v của ứng dụng. “Doanh nghiệp cần xác định chiến lược ứng dụng tổng thế, chia thành các giai đoạn, xác định rõ phạm vi ứng dụng, quy mô triển khai, ngân sách đầu tư và các chiến lược cho ứng dụng nói chung. Các tư vấn về kỹ thuật, công nghệ, các vấn đề về pháp lý, kinh nghiệm triển khai là rất quan trọng. Ban đầu có thể triển khai thí điểm ở quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm và dự kiến trước các khó khăn khi triển khai trên quy mô rộng.” ông Lê Ngọc Đức chia sẻ kinh nghiệm triển khai dịch vụ CA tại một số doanh nghiệp chứng khoán ngân hàng.

Bên cạnh đó, để sử dụng được chữ ký số, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp như đầu tư máy chủ chức năng chữ ký số chuyên dụng (nếu sử dụng tại quy mô lớn), các thiết bị người dùng đầu cuối, và thuê bao chữ ký số hàng năm. Thủ tục đăng ký chữ ký số rất đơn giản, người dùng chỉ cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ VDC, điền vào form và cung cấp các giấy tờ như bản sao đăng ký kinh doanh (với doanh nghiệp) hoặc chứng minh thư nhân dân (với cá nhân). Khi đăng ký xong, chứng thư số và khóa bí mật để tạo chữ ký số sẽ được lưu trong thiết bị ký số chuyên dụng là USB Token hoặc Smartcard. Trong trường hợp cá nhân doanh nghiệp làm mất thiết bị trên thì phải nhanh chóng báo lại cho nhà cung cấp để hủy bỏ chữ ký số đó và cung cấp lại chữ ký số mới.

Hiện nay, VDC đã triển khai nhiều dự án lớn trong lĩnh vực này như dự án tích hợp chữ ký số vào giao dịch khai thuế điện tử cho hơn 10.000 doanh nghiệp, dự án tích hợp chữ ký số vào giao dịch hải quan điện tử cho hơn 300 doanh nghiệp.

                                                                                    Theo Dantri

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục