Nông dân xã Bắc Phong (Cao Phong) tỏ ra lo ngại khi phát hiện sâu đục thân xuất hiện trên cây mía.

Nông dân xã Bắc Phong (Cao Phong) tỏ ra lo ngại khi phát hiện sâu đục thân xuất hiện trên cây mía.

(HBĐT) - Sâu đục thân mía đang có nguy cơ lây lan gây hại trên diện rộng với tỷ lệ hại khá cao. Đó là nội dung được nhấn mạnh tại Công văn số 100/BVTV-KT ngày 31/5/2011 của Chi cục Bảo vệ thực vật về việc phòng trừ sâu đục thân hại mía. Theo đó, Chi cục BVTV yêu cầu các địa phương ngay thực hiện các biện pháp phòng trừ. Đặc biệt, cần tập trung thực hiện trong thời điểm từ nay đến giữa tháng 6.

 

Công văn số 100/BVTV-KT nêu rõ: Hiện tại, hầu hết diện tích mía trồng mới trên địa bàn tỉnh đang giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh rộ. Nhìn chung, các loại sâu bệnh khác ở mức độ bình thường. Riêng sâu đục thân mía tỷ lệ hại khá cao và có nguy cơ lây lan gây hại trên diện rộng. Tỷ lệ hại phổ biến từ 1 – 3% số cây, cá biệt, từng ruộng từng vùng ở huyện Cao Phong và Tân Lạc có tỷ lệ hại trên 10% số cây, cao hơn trung bình nhiều năm trước. Sâu hiện tại phổ biến ở tuổi 5, 6 – nhộng.

 

Được biết vụ đông- xuân năm nay, toàn tỉnh trồng mới 8.516 ha mía, đạt 105,6% kế hoạch. Nhìn chung, diện tích mía đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra đồng ruộng mới đây cho thấy xuất hiện hai loài hại phổ biến là sâu đục thân 4 vạch và sâu đục thân 5 vạch. Đặc tính gây hại của hai loài sâu này là chúng đục vào thân, ăn phần mềm của mầm, cắn cụt điểm sinh trưởng làm héo mầm, hại nặng gây mất mầm, mất khoảng và khi mía vươn cao, chúng đục vào đốt thân. Trong năm, sâu đục thân mía phát sinh 4 – 5 lứa.

 

Dự báo tình hình sâu đục thân mía có nguy cơ lây lan và gây hại trên diện rộng. Vừa qua, Chi cục BVTV đã khẩn cấp thông báo và yêu cầu các địa phương kịp thời triển khai các biện pháp phòng trừ hữu hiệu. Riêng đối với các đơn vị chức năng (gồm Phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thành phố và các Trạm BVTV), Chi cục đề nghị theo dõi chặt sự vũ hóa và đẻ trứng của sâu trưởng thành để xác định chính xác thời điểm gây hại của sâu non; phân công địa bàn cụ thể để bám sát đồng ruộng, nắm bắt diễn biến của sâu bệnh tại địa phương, đảm bảo tốt chế độ báo cáo để phối hợp với Chi cục BVTV có biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả.  

 

Về biện pháp phòng trừ sâu đục thân hại mía cần áp dụng, Thạc sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục phó Chi cục BVTV trao đổi: Với những ruộng mía đang bị sâu đục thân hại, cần áp dụng các biện pháp như vợt bắt sâu trưởng thành, ngắt bỏ ổ trứng; cắt những cây đã bị hại. Đối với những ruộng có mật độ trưởng thành cao, cần phun trừ sớm ngay từ khi trứng mới nở, tuổi sâu còn nhỏ để bảo đảm hiệu lực của thuốc. Thời gian xử lý thuốc tốt nhất là từ ngày 5 – 10/6/2011. Nên sử dụng một trong các loại sau: Padan 95SP 4H, Patox 95SP, 4G, Vitako 40WG, Regent 800WG, Vibasu 100H… Có thể dùng Basudin 10G trộn với cát khô hoặc đất bột khô theo tỷ lệ 1:1, sau đó rắc vào nõn mía.

 

Chi cục phó Chi cục BVTV Nguyễn Hồng Yến nhấn mạnh: Để phòng trừ hiệu quả sâu đục thân hại mía, không để lây lan ảnh hưởng đến mật độ cây hữu hiệu sau này, các đơn vị chức năng và đặc biệt là đội ngũ khuyến nông viên cơ sở cần nhanh chóng vào cuộc, phổ biến, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp đã được hướng dẫn. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, các biện pháp cần được thực hiện tập trung trong thời gian từ nay đến giữa tháng 6/2011.

 

 

                                                                                          Thu Trang

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục