Phỏng vấn ứng viên tại ngày hội việc làm do LĐLĐ quận 12 tổ chức ngày 27-6. Ảnh: PHAN ANH

Phỏng vấn ứng viên tại ngày hội việc làm do LĐLĐ quận 12 tổ chức ngày 27-6. Ảnh: PHAN ANH

Một chính sách tuyển dụng thoáng, đặt kết quả công việc trên những quy tắc thì doanh nghiệp sẽ có được người tài

“Cách đây không lâu, do nhu cầu phát triển, công ty cần tuyển một giám đốc phát triển kinh doanh. Sau khi được tổng giám đốc giới thiệu một ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc trong các công ty lớn, tôi mời ứng viên ấy đi uống cà phê và trao đổi công việc một cách chân tình. Kết thúc buổi trò chuyện, ứng viên chấp nhận làm việc cho công ty nhưng không đồng ý nhận lương mà chỉ yêu cầu hưởng lương trên thành quả của chính mình. Sau một thoáng phân vân, tôi đã đồng ý”- ông Nguyễn Tử Anh, cựu giám đốc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Hoa Sen Group, đã chia sẻ câu chuyện trên tại chương trình “Khám phá bí mật của ứng viên trong tuyển dụng nhân sự” do mạng cộng đồng Motibee tổ chức mới đây.

Quy trình đặc biệt cho người đặc biệt

Lý giải cho trường hợp tuyển dụng này, ông Nguyễn Tử Anh cho rằng với những ứng viên đặc biệt, quy trình tuyển dụng thông thường được gác sang một bên bởi nếu đối xử với họ như những người thông thường, họ sẽ cảm thấy nhà tuyển dụng thiếu trân trọng.
“Do đó, khi tuyển dụng người tài, tốt nhất là mời họ đi ăn hay uống cà phê để có thể chia sẻ với họ những tâm tư tình cảm cũng như hoài bão, sự mong đợi của doanh nghiệp (DN) đối với họ. Nếu không nói được điều này, có thể doanh nghiệp sẽ không tìm được người tài như mong muốn”- ông Tử Anh nhấn mạnh.
Bên cạnh việc không cần quy trình tuyển dụng, để thu hút ứng viên tài năng, chuyên viên nhân sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên.
Chuyên viên nhân sự cần cho ứng viên hiểu rõ điều kiện tuyển dụng cũng như môi trường làm việc mà họ sẽ  gắn bó trong tương lai. Bên cạnh đó, chuyên viên nhân sự sẽ chuyển tải những tâm tư hoài bão của ứng viên đến nhà tuyển dụng; đồng thời sẽ vẽ ra chân dung người chủ DN cho ứng viên hiểu rõ. Điều đó sẽ tạo một cái nhìn cởi mở, chân thực về nhau để mỗi bên cân nhắc, quyết định có hợp tác hay không.

Đừng quên quan sát

Cách đây 3 năm, xu hướng các cấp quản lý ở các công ty nước ngoài chuyển sang các DN trong nước khá phổ biến. Thế nhưng, sau đó, đã xảy ra những cuộc chia tay giữa các ứng viên tài năng và chủ DN. Người ra đi vì thấy mình “đầu quân” không đúng chỗ, còn DN thì thất vọng khi thấy những dự định, ước mơ của ứng viên đưa ra trong quá trình phỏng vấn không thực hiện được.
Bà Vũ Xuân Thùy Dương, Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC, cho biết 80% kết quả phỏng vấn nhà tuyển dụng có được qua quan sát ứng viên chứ không phải qua lời nói của họ. Các nhà tuyển dụng khi phỏng vấn đừng vội tin những gì ứng viên nói mà hãy quan sát cử chỉ, hành động của họ để từ đó biết tính cách họ ra sao. Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng khai thác ứng viên càng nhiều thì sẽ càng phát hiện được những ưu điểm cũng như khuyết điểm của họ.
Một trong những nguyên tắc được nhắc đến nhiều là khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần đọc kỹ hồ sơ ứng tuyển. Trong quá trình phỏng vấn, cần hỏi nhiều về cuộc sống cũng như công việc mà ứng viên đã và đang làm, những ước mơ trong tương lai.
Bà Trần Thùy Trâm, Giám đốc tuyển dụng Công ty L&A, lưu ý: “Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, nhà tuyển dụng cũng phải trải lòng ra với ứng viên, lắng nghe và chia sẻ những điều ứng viên mang đến. Có như thế, ứng viên mới thấy sự trân trọng của nhà tuyển dụng dành cho họ khi họ đầu quân vào làm việc”.
 
                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục