Trong tháng 6, hơn 450 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker nước ngoài tấn công, trong đó có 68 tên miền gov.vn. Đây là đợt tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào các website của VN, với tần suất cao gấp 4 lần so với thông thường.

Theo nghiên cứu của công ty an ninh mạng Bkav, hacker đã xâm nhập chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch thông tin trên các hệ thống (Deface) hoặc cài virus đánh cắp dữ liệu…

 

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận an ninh mạng của Bkav, cho biết, hầu hết các cuộc tấn công trong thời gian qua đều xuất phát từ những lỗi hết sức đơn giản, hacker không cần trình độ cũng có thể thực hiện việc xâm nhập. Phương thức được hacker sử dụng chủ yếu vẫn là dựa vào các lỗi cơ bản như SQL Injection, hệ thống không cập nhật bản vá hay mật khẩu quản trị yếu.

 

“Để xảy ra những lỗi đơn giản như vậy là do hầu hết website của các cơ quan Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp đều không được đánh giá độc lập về mức độ an ninh trước khi đưa vào vận hành. Hạ tầng mạng và nền tảng ứng dụng của các website này không được thiết kế tổng thể với các giải pháp đảm bảo an ninh”, ông Đức nhận định.

 

Đại diện Bkav khuyến cáo, để chống lại các cuộc tấn công, nhất thiết cần áp dụng Hệ thống quản lý an ninh thông tin ISO 27001. Quy trình ISO sẽ bắt buộc các website phải được đánh giá độc lập về an ninh trước khi đưa vào vận hành, hạ tầng mạng phải được thiết kế tổng thể ngay từ khi xây dựng. Ngoài ra, để bảo vệ các hệ thống website, chống bị đánh cắp dữ liệu, việc áp dụng một giải pháp tổng thể phòng chống virus là điều tối quan trọng. Khi thực hiện được tất cả các việc này, hệ thống mạng mới có thể được đảm bảo ở mức cao nhất.

 

Trong tháng 6 đã có 3.690 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 6.955.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE đã lây nhiễm trên 481.000 lượt máy tính.
 
 
                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục