Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp gây ra thảm họa khó lường là vấn đề nóng được đặt ra tại hội thảo của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại Đà Nẵng.

 

Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức trong hai ngày 28, 29/7, nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam về tăng cường hợp tác APEC trong lĩnh vực phòng chống và ứng phó, giảm nhẹ thảm họa do thiên tai, lũ lụt gây ra.

Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến triều cường xâm nhập ngày càng sâu vào đất liền nuốt chửng nhiều nhà dân ven biển miền Trung. Ảnh: Trí Tín
Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến triều cường xâm nhập ngày càng sâu vào đất liền nuốt chửng nhiều nhà dân ven biển miền Trung. Ảnh: Trí Tín

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang làm cho thiên tai ngày bất thường và khốc liệt hơn, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế và xã hội. Riêng Việt Nam hằng năm phải chịu tác động nặng nề của nhiều loại hình thiên tai, nhất là bão, lũ. Theo số liệu thống kê trong 10 năm gần đây, trung bình mỗi năm thiên tai ở Việt Nam đã cướp đi 450 người, thiệt hại về kinh tế ước tính từ 1,2 đến 1,5 GDP, trong đó lũ lụt đã làm 270 người chết và mất tích.

Các chuyên gia nhận định, mực nước biển dâng với kịch bản 1 m vào năm 2100, thì 10% dân số của Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, khoảng 40 nghìn km2 đồng bằng ven biển sẽ bị ngập hàng năm. Đặc biệt, đối với đồng bằng sông cửu Long, khoảng 70% diện tích đất bị xâm nhập mặn, mất chừng 2 triệu ha đất trồng lúa, thời gian ngập úng có thể kéo dài từ 4 đến 5 tháng, 38% diện tích đồng bằng bị nhấn chìm, 90% diện tích đồng bằng có thể bị nhiễm mặn, sẽ có 8,5 triệu người bị mất nhà ở.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đào Xuân Học lo ngại: "Việt Nam là một trong nhóm các nước sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu. Do vậy, các nhà quản lý, các chuyên gia trong nước và quốc tế cần tích cực trao đổi thông tin, tìm kiếm những bài học thực tiễn tốt, kinh nghiệm quản lý ứng phó với tình trạng lũ lụt, qua đó góp phần hình thành, xác định tầm nhìn mới cho các nền kinh tế thành viên APEC về công tác quản lý lũ lụt trong thời gian tới".

Ông Học cho biết thêm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp với các Bộ ngành triển khai nghiên cứu xây dựng luật Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai; thực hiện chiến lược quốc gia phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Nâng cao nhận thức và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng trên pham vi cả nước, xây dựng hệ thống công trình phòng tránh thiên tai.

Đại diện Trung Quốc, Indonesia, Mỹ, Asutralia và nhiều thành viên khác đã chia sẻ những kinh nghiệm về công tác dự báo, ứng phó, giám sát và phục hồi sau lụt bão, cũng như những công nghệ mới nhằm giảm thiểu tác động của lũ lụt quy mô lớn. Nhật Bản thông tin về kinh nghiệm trong việc thiết lập bản đồ lũ lụt và các bài học trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất, sóng thần tháng 3 vừa qua.

Đại sứ Muhamad Noor Yacob, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC đã đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, đồng thời cho rằng: "Phòng chống và đối phó với thiên tai là một trong những ưu tiên hàng đầu của APEC. Trong thời gian tới, APEC sẽ tiếp tục dành ngân sách để hỗ trợ cho các dự án hợp tác, xây dựng năng lực về đối phó với thiên tai và các tình trạng khẩn cấp".

Hội thảo lần này là một trong những hoạt động quan trọng nhằm triển khai kế hoạch hành động của Nhóm công tác APEC về đối phó với tình trạng khẩn cấp. Trọng tâm ưu tiên của APEC năm 2011 là phòng chống và đối phó với thiên tai. Kết quả thảo luận và những khuyến nghị từ hội thảo sẽ được trình lên Hội nghị các quan chức cao cấp APEC diễn ra tháng 9 tại San Fransisco và Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 23 được tổ chức vào tháng 11 sắp tới tại Hawaii, Mỹ.

                                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục