Dự án đầm Cống Tranh, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã cấp đất vào hành lang an toàn công trình lưới điện.

Dự án đầm Cống Tranh, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã cấp đất vào hành lang an toàn công trình lưới điện.

(HBĐT) - Từ năm 2003 đến nay, Công ty Điện lực Hoà Bình đã phải lập biên bản 118 trường hợp các hộ gia đình, doanh nghiệp... có nhà ở, công trình vi phạm vào hành lang bảo vệ đường dây dẫn điện trên không. Hiện tượng người dân trồng cây hoặc để cành cây vi phạm vào khoảng cách an toàn ngày càng gia tăng. Cùng với đó là việc một số địa phương cấp đất cho hộ gia đình, DN vào trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện đã gây ra nhiều khó khăn cho ngành điện trong vận hành ổn định công trình lưới điện cao áp cũng như gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người dân.

 

Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng gia đình ông Quách Văn Bạt, xóm Đảm, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) vẫn không tự chặt rừng cây keo vi phạm vào hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp khoảng cột 05 - 06, đường dây 35 KV trạm cắt Chí Thiện. Cuối tháng 6/2011, UBND huyện Lạc Sơn đã phải phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế chặt hơn 100 cây keo của gia đình ông Bạt. Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình cho biết: Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp mà ngành điện phải lập hồ sơ báo cáo vi phạm gửi đến chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan đề nghị cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho lưới điện. Khi tiến hành xây dựng công trình lưới điện cao áp, chủ đầu tư đã đền bù, hỗ trợ cây trồng, công trình xây dựng cho người dân theo đúng quy định và yêu cầu người dân chỉ được trồng những loại cây ngắn ngày và tán thấp như sắn, ngô, khoai... Nhưng một số người dân vẫn cố tình trồng những loại cây tán cao như keo, luồng... và tiếp tục đòi đền bù, gây mất an toàn công trình lưới điện cao áp. Cây trồng trong hành lang và chạm vào đường dây điện cao áp, điện cao áp 35 KV đã phóng vào ngọn cây, có thể phóng điện chết người và gây mất điện bất cứ lúc nào là vấn đề nóng nhất trong bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp ở tỉnh ta. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đang có một số điểm “mắc” khá nóng về vấn đề vi phạm vào hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp do cây trồng như: khoảng cột 123 - 124, đường dây 373, trạm cắt Yên Nghiệp do cây trồng của 3 hộ gia đình xóm Xí Nghiệp, xã Lạc Thịnh (Yên Thuỷ); khoảng cột 166 - 168, đường dây 373, trạm cắt Yên Nghiệp do cây trồng của 2 hộ dân tiểu khu 2, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) và một số khu vực của huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc...

 

Bên cạnh việc các hộ gia đình cố tình trồng cây vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện, hoạt động phát triển kinh tế đã kéo theo việc xây dựng, cơi nới khiến cho hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp bị vi phạm. Đa số các công trình xây dựng, cơi nới này đều là xây dựng không phép, không báo cáo với chính quyền địa phương cũng như ngành điện. Đồng chí Phó Giám đốc Công ty Điện lực cho biết thêm: Ngành điện đã chỉ đạo các điện lực địa phương thường xuyên kiểm tra, tiến hành nhắc nhở, lập biên bản kiểm tra khoảng cách. Khách hàng đã ký vào biên bản cam kết không vi phạm nhưng trên thực tế, có những người đã không chấp hành thực hiện. Ngành điện chỉ có thể thông báo vi phạm tới gia đình và báo cáo với chính quyền địa phương, không thể xử phạt, do đó đã không thể giải quyết được vấn đề các công trình xây dựng, cơi nới vi phạm hành lang an toàn ngày càng gia tăng. Trong một số trường hợp, nếu vi phạm đó ảnh hưởng nghiêm trọng, ngành điện buộc phải ngừng cung cấp điện vì lý do an toàn.

Thêm một thực tế hiện nay đang gây khó cho ngành điện là có địa phương tiến hành giao đất cho hộ gia đình và DN vào trong hành lang an toàn lưới điện. Quá trình giao đất là do chính quyền địa phương thực hiện, chỉ đến khi các hộ gia đình, DN... tiến hành xây dựng, ngành điện đi kiểm tra, mới phát hiện là đã vi phạm vào hành  lang an toàn lưới điện. Việc di dời, giải phóng mặt bằng lúc này sẽ trở nên rất khó khăn. TPHB và huyện Kỳ Sơn là 2 địa bàn đang diễn ra trường hợp như vậy. Không còn cách nào khác, ngành điện đành phải khắc   phục bằng cách cắm biển nguy hiểm cảnh báo các công trình  xây dựng vi phạm chân móng công trình và hành lang an toàn lưới điện.

 

Thực tế đã cho thấy, việc vi phạm an toàn hành lang công trình lưới điện cao áp trước tiên sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ người dân. Ngoài ra, việc vi phạm này sẽ ảnh hưởng đến cung cấp điện ổn định, gây khó khăn cho SX, đời sống sinh hoạt. Do vậy, để bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân và những người dân xung quanh, các hộ gia đình cần nâng cao ý thức, tinh thần tự giác trong chấp hành quy định bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp nói chung, bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện cao áp nói riêng. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng cần lưu ý xem xét cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi có quyết định giao đất tránh tình trạng giao đất vào trong hành lang an toàn lưới điện.

 

 

                                                                 Dương Liễu

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục