Cơ quan nghiên cứu Hải quân Mỹ tuyên bố đã thử nghiệm thành công một loại vật liệu nổ mới, có thể tăng đáng kể sức mạnh của vũ khí.

 

Theo hãng thông tấn BBC, loại vật liệu nổ mới có tên HDMR đã được phát triển trong hơn 5 năm qua. Nó là một hỗn hợp hóa học được tạo thành từ nhiều loại kim loại khác nhau kết hợp với các chất ôxy hóa và polime.

Sức công phá của các tên lửa thông thường hiện dựa vào động năng, trong khi các tên lửa sử dụng vật liệu nổ HDMR mới có thêm lợi thế nhờ sự kết hợp của năng lượng hóa  học. Ảnh: military.blogspot.com.

Các nhà khoa học thuộc Hải quân Mỹ tiết lộ, HDMR có tính đậm đặc như thép nhưng sở hữu sức mạnh như nhôm. Các tên lửa được chế tạo từ loại vật liệu có tính đậm đặc cao này khi nổ có thể tạo ra sức công phá cao hơn tới 5 lần mức năng lượng của các vũ khí hiện có. Tuy nhiên, các nhà sáng chế khẳng định các vũ khí công phá làm từ hợp chất mới ít có khả năng giết hại người qua đường vô tội hơn.

Tên lửa, đạn pháo và các loại đạn dược quân sự khác hiện thường được chế tạo gồm một vỏ bọc bằng thép chứa các vật liệu nổ có sức công phá lớn bên trong. Trong khi đó, sáng chế của các nhà khoa học thuộc Hải quân Mỹ nhằm thay thế lớp vỏ trơ bên ngoài bằng vật liệu HDMR, giúp vũ khí công phá chỉ nổ khi găm trúng mục tiêu.

Những thử nghiệm gần đây cho thấy, loại vật liệu HDRM mới rất bền và tăng cường đáng kể hiệu ứng nổ. Chúng do đó giúp tăng đáng kể cái mà các nhà khoa học quân sự gọi là "sự tàn sát hủy diệt".

Clifford Bedford, một nhà nghiên cứu tham gia vào quá trình phát triển siêu vật liệu nổ mới, giải thích lợi thế của HDMR so với các vũ khí hiện có như sau: "Đối với một tên lửa thép, khi được phóng đi, nó bay xuyên qua mục tiêu và tất cả động năng bị tiêu tan vào mục tiêu. Tuy nhiên, với tên lửa sử dụng HDMR, nó tan rã bên trong mục tiêu, giải phóng năng lượng hóa học và sự kết hợp năng lượng hóa học và động năng này mang lại hiệu quả công phá cao hơn".

Các nhà nghiên cứu hy vọng siêu vật liệu nổ mới cuối cùng cũng được ứng dụng trong sản xuất lựu đạn, các viên đạn súng và những vũ khí lớn hơn. Họ đã lên kế hoạch tiến hành têm các cuộc thử nghiệm với HDMR vào tháng 9 tới. Dẫu vậy, với giá thành sản xuất cao gấp 3 - 4 lần những công nghệ hiện tại, các quy định giới hạn về ngân sách của quân đội có thể hạn chế việc triển khai sử dụng loại vật liệu nổ mới này trong tương lai.

 

                                                                       Theo VNN

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục