Xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã cơ bản  đạt các tiêu chí xây dựng NTM theo đề án của huyện.

Xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng NTM theo đề án của huyện.

(HBĐT) - Mường Chiềng là xã nằm phía tây bắc của huyện Đà Bắc gồm 9 xóm với 648 hộ dân. Xã có địa hình đồi núi cao bị chia cắt mạnh bởi khe đồi, khe suối, xen kẽ là các thung lũng sâu, vì thế, giao thông và giao thương rất hạn chế.

 

Cùng với hạ tầng KT-XH khó khăn về nhiều mặt, điều kiện phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất của xã Mường Chiềng được xem là rào cản lớn với quá trình xây dựng NTM. Hiện, nông nghiệp chiếm trên 70% cơ cấu kinh tế chung nhưng trên địa bàn xã Mường Chiềng chưa có hình thức kinh tế trang trại, sản xuất nông nghiệp nơi đây mới chỉ manh mún ở quy mô kinh tế hộ nhỏ, lẻ. Đến cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 54,53% (theo chuẩn mới), thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/ người/năm. Khó khăn khiến quá trình xây dựng NTM của xã phải chịu áp lực lớn về cả thời gian lẫn chất lượng thực hiện. 

 

Qua điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn trên địa bàn xã, áp vào Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, xã Mường Chiềng mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí về hệ thống chính trị, AN-TT và lĩnh vực giáo dục với 100% số học sinh trong độ tuổi được đến trường. Các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, hiện trạng của xã đang ở khoảng cách khá xa so với yêu cầu. Chính vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Mường Chiềng cơ bản trở thành xã NTM vào năm 2015, đòi hỏi nỗ lực cũng như bản lĩnh rất lớn của hệ thống chính quyền và người dân bản địa.

 

ông Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Được lựa chọn là xã mô hình điểm NTM giai đoạn 2010-2015 của huyện, Mường Chiềng quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các mục tiêu quan trọng của Chương trình, hướng tới mục tiêu xây dựng xã Mường Chiềng có kết cấu hạ tầng phát triển phù hợp với điều kiện địa lý, KT-XH; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, dân trí nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị được tăng cường.

 

Đến nay, Mường Chiềng đã hoàn tất Đề án xây dựng mô hình NTM. Trên cơ sở bám sát bộ 19 tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã xác định hai nhóm tiêu chí trọng điểm cần chú trọng đầu tư là phát triển hạ tầng KT-XH (trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp) và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất (tại các ngành nghề mũi nhọn là trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản). Nhằm đảm bảo tính khả thi, định hướng xuyên suốt của đề án là phân kỳ đầu tư hợp lý, ưu tiên đầu tư trước các công trình, dự án có hiệu quả KT-XH cao, ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, vai trò quản lý, điều hành của UBND, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức chính trị và của mỗi người dân trong vai trò tham gia, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng NTM.

 

Chủ tịch UBND xã Xa Văn Hùng khẳng định: Với sự chủ động và quyết tâm cao, xã    tự tin thực hiện tốt kế hoạch xây dựng NTM xã Mường Chiềng. Dự kiến, xã cơ bản đạt các tiêu chí trở thành xã NTM vào năm 2015 và hoàn thành bộ 19 tiêu chí xã NTM vào năm 2020.

   

  

                                                                               Phan Anh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục