Các nhà y học nhận thấy trẻ vị thành niên ngày càng bị lôi cuốn vào các mạng xã hội và trò chơi video và hiện tượng này làm thay đổi tâm lý trẻ vị thành niên.

 

Những nghiên cứu tiến hành dưới sự hướng dẫn của giáo sư tâm lý Larry Rosen, trường Đại học California (Hoa Kỳ) chứng minh rằng Facebook và các mạng xã hội tương tự vô cùng hấp dẫn, đã gây ra những hậu quả tâm lý xã hội và người chịu tác động trực tiếp nhất là giới trẻ, nhất là các em ở tuổi vị thành niên và lớn hơn một chút. Cụ thể chúng khiến các em bị những rối nhiễu tâm lý, tâm trạng lo âu, trầm cảm…

Facebook và các mạng xã hội đang làm thay đổi tâm lý ở trẻ vị thành niên.


Giáo sư Larry Rosen cảnh báo các bậc cha mẹ phải theo dõi chặt chẽ con cái của mình, hạn chế chúng “online” các mạng xã hội, thường xuyên trao đổi, tâm sự với con cái, hướng dẫn chúng sử dụng đúng mức những công nghệ internet, sao cho có tác dụng tốt đến học tập và tránh các hậu quả tiêu cực mà mạng mang lại.

Việc lạm dụng các phương tiện truyền thông xã hội và những trò chơi video có thể dẫn trẻ vị thành niên đến các hành vi phi xã hội (asocial behavior), chứng ái kỷ (narcisscism, tự yêu bản thân mình) và các rối nhiễu tâm lý đặc trưng khác nữa.

Các nhà tâm lý phân tích các số liệu của các công trình nghiên cứu đã công bố, có sự tham gia của hàng nghìn trẻ vị thành niên và qua máy quay phim bí mật đã quan sát hành vi của trên 300 các thiếu niên ở tuổi teen trong 15 phút. Kết quả các thí nghiệm cho thấy rằng những em thường xuyên sử dụng mạng xã hội có khuynh hướng mắc chứng tự yêu mình và những lệch lạc về tâm lý. Ngoài ra chúng có nguy cơ cao về mắc những căn bệnh dạ dày và gặp những vấn đề về rối loạn giấc ngủ.  Chúng thường xuyên bị căng thẳng, lo âu và có khuynh hướng bị trầm cảm.

Những em say mê mạng xã hội, dù mỗi lần chỉ vào Facebook 15 phút còn có thể bỏ học, đi lang thang, mất tập trung, khả năng tiếp thu bài vở giảm sút, tốc độ đọc bị chậm lại.

Ở lứa tuổi lớn hơn, các bạn trẻ có thể rơi vào hội chứng thông cảm ảo (virtual empathy), nghĩa là có khả năng cảm nhận qua mạng xã hội tâm trạng của người khác, từ đó tác động mạnh mẽ đến bản thân mình.

 

                                                                   Theo VNN

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục