Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Đức cho thấy Hatshepsut, nữ hoàng vĩ đại nhất của Ai Cập cổ đại, đã tự giết mình bằng mỹ phẩm có chất gây ung thư.

 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bonn (Đức) đã tìm thấy chất gây ung thư trong một lọ kem dưỡng da được lưu giữ tại Bảo tàng Ai Cập của trường này. Chiếc lọ là một phần trong bộ sưu tập của bảo tàng, trên đó có khắc dòng chữ cho biết nó thuộc sở hữu của nữ hoàng Hatshepsut - người đã trị vì Ai Cập cổ đại từ năm 1473 - 1458 trước Công nguyên.


 Lọ kem được xác định chứa chất độc của nữ hoàng Hatshepsut - Ảnh: Discovery

Theo trang tin Discovery, nhóm chuyên gia Đức sau 2 năm nghiên cứu các thành phần đã khô trong lọ, đã xác định đó là một loại kem dưỡng da hoặc có thể là thuốc chữa eczema (một chứng bệnh về da) cho nữ hoàng. Thành phần loại kem này gồm phần lớn dầu cọ, hạt nhục đậu khấu cùng benzopyrene - một chất hydrocarbon thơm và có khả năng gây ung thư cao. “Benzopyrene là một trong những chất nguy hiểm nhất mà chúng tôi biết”, chuyên gia dược học Helmut Wiedenfeld nói.

Bị nghiêm cấm sử dụng trong mỹ phẩm hiện tại, benzopyrene có thể được tìm thấy trong thịt nướng, khói thuốc lá, nhựa than... Michael Höveler-Mülle, người quản lý bộ sưu tập, nói : “Lâu nay chúng ta biết nữ hoàng Hatshepsut mắc bệnh ung thư và có thể đã chết vì bệnh này. Giờ thì chúng ta có thể biết được nguyên nhân thực sự”.

Nữ hoàng Hatshepsut là vợ của vua Tuthmosis II. Khi chồng mất, bà trở thành nhiếp chính cho vua Tuthmosis III, con của Tuthmosis II và một người thiếp. Nhưng các bức khắc tượng hình tìm được cho thấy Hatshepsut đã thực sự chiếm ngai vàng. Trong thời gian bà cầm quyền, đất nước Ai Cập trải qua một thời kỳ hòa bình và thịnh vượng.

Xác ướp của nữ hoàng Hatshepsut được tìm thấy vào năm 2007. Quá trình nghiên cứu xác ướp cho thấy bà bị béo phì, có thể mắc bệnh tiểu đường, ung thư gan và qua đời ở tuổi 50.

 

                                                                               Theo ThanhNien

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục