Hóa thạch cổ xưa nhất của đa số động vật hữu nhũ ngày nay, kể cả con người, vừa được phát hiện. Với tên gọi Juramaia (người mẹ kỷ Jura) sinensis, con vật nhỏ có hình dạng chuột chù thường leo cây để tìm sâu ăn và cũng để tránh bị khủng long ăn thịt hoặc đè bẹp.

"Do loài vật này đã sống cách đây 160 triệu năm, và không có ai ký giấy khai sinh cho hậu duệ của nó, Juramaia sinensis có thể là bà cố tổ xa xôi của chúng ta. Bạn không cần phải là một con khủng long to lớn mới được xem là quan trọng. Cuối cùng, loài vật nhỏ bé đã thắng thế. Nếu không có Juramaia sinensis, bạn và tôi đã không có ở đây để mà trò chuyện", chuyên gia cổ sinh vật học Zhe Xi Luo thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) và là trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

 
Phác thảo loài Juramaia sinensis - Ảnh: Discovery 

Theo chuyên san khoa học Nature, Luo cùng các cộng sự Chong Xi Yuan, Qing Jin Meng và Qiang Ji đã phân tích những hài cốt còn lại của loài vật trên, được tìm thấy tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc và được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Bắc Kinh. Các hóa thạch bao gồm một hộp sọ bị khuyết, dấu tích những mô mềm, bộ răng hoàn chỉnh và những chiếc xương chân trước. Trên cơ sở những đặc điểm này, các chuyên gia kết luận Juramia sinensis gần với những con vật có nhau thai trên cây phả hệ động vật hữu nhũ hơn với các loài thú có túi như kangaroo.

Trước phát hiện trên, các nhà khoa học đã có trong tay các bằng chứng ADN cho thấy tổ tiên chung của các loài động vật hữu nhũ có nhau và có túi sống cách đây 160 triệu năm, nhưng động vật có nhau cổ nhất được tìm thấy là Eomaia sống cách đây 125 triệu năm. Việc phát hiện Juramaia sinensis lấp đầy 35 triệu năm còn lại.

Các chân trước của Juramaia sinensis thích nghi với việc níu bám vào cành cây và chạy nhanh, những khả năng đắc dụng trong bối cảnh có nhiều loài vật to lớn hơn, bao gồm khủng long, đi lại bên dưới để tìm mồi. Juramaia sinensis nặng chưa đến nửa kg, răng của nó sắc nhọn có thể nhai được các loại côn trùng. Phó giáo sư Gregory Wilson tại khoa Sinh học thuộc Đại học Washington nhận định phát hiện trên giúp củng cố sự hiểu biết về bối cảnh tiến hóa của các loài động vật hữu nhũ. 

 

                                                                     Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục