Ngày 29/8, các quan chức Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo các nhà du hành vũ trụ đang làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) có thể phải thực hiện một biện pháp bất thường vào cuối tháng 11.

Theo đó, họ sẽ tạm thời rút hết khỏi ISS nếu vụ tai nạn hồi tuần trước của tàu vận tải vũ trụ Nga không cho phép đưa các nhà du hành vũ trụ mới lên ISS theo kế hoạch trong mùa Thu này.

Phát biểu với báo giới tại trung tâm vũ trụ ở thành phố Cape Canaveral, bang Florida, Giám đốc quản lý chương trình tàu vũ trụ của NASA, ông Mike Suffredini cho biết chỉ khi nào xác định rõ được nguyên nhân vụ tầu chở hàng Tiến bộ M-12M của Nga ngày 24/8 bị nổ tung sau 6 phút được phóng lên, nếu không sẽ không có cách nào để đưa nhóm các nhà du hành vũ trụ mới lên ISS thay thế cho các đồng nghiệp đang làm việc ở trên đó.

Bỏ trống ISS, cho dù chỉ trong thời gian ngắn, cũng sẽ là sự lựa chọn cuối cùng của 5 cơ quan hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới từng cộng tác với nhau nhiều thập kỷ qua trong dự án này.

Các nhà du hành vũ trụ đã sống và làm việc trên ISS từ năm 2000 và mục tiêu là kéo dài đến năm 2020.

Ông Suffredini cho biết, trong trường hợp phải rút các nhà du hành vũ trụ khỏi ISS, các nhân viên không lưu vẫn có thể duy trì hoạt động của ISS, chừng nào tất cả các hệ thống trên đó vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sự cố đối với ISS sẽ gia tăng vì trên đó không có người để sửa chữa các khiếm khuyết của hệ thống thiết bị.

Năm 2003, NASA cũng đã từng xem xét phương án bỏ trống ISS sau thảm họa tàu con thoi Columbia.

Nhật Bản và Châu Âu có thể cũng sẽ phải hoãn kế hoạch phóng các tàu vận tải vũ trụ của họ, dự kiến vào cuối tháng 11, trong trường hợp không còn nhà du hành nào trên ISS để nhận hàng./.

 

                                                                        Theo TTXVN

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục