Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Ngọc Mỹ đi vào hoạt động đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho gần 5.000 hộ dân.

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Ngọc Mỹ đi vào hoạt động đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho gần 5.000 hộ dân.

(HBĐT) - Sau gần 1 năm khẩn trương thi công, vừa qua, công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng đã hoàn thành và chính thức được đưa vào sử dụng. Công trình đã cung cấp nước hợp vệ sinh cho 17 xóm với 1.142 hộ, 4.480 khẩu của xã Ngọc Mỹ.

 

Ngọc Mỹ là xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Tân Lạc với hệ thống đường giao thông chưa được kiên cố, địa hình chủ yếu là đồi núi, dân cư sống rải rác, kinh tế chậm phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân vẫn còn khá thấp. Hơn 1.200 hộ dân của Ngọc Mỹ chủ yếu sử dụng nước tự chảy từ các khe núi dẫn về nhà. Tuy nhiên nguồn nước này không ổn định, không đảm bảo chất lượng vệ sinh.

 

ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết: Năm 2010, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng công trình nước sinh hoạt tại xã Ngọc Mỹ, chính quyền và nhân dân rất phấn khởi. Đây là một công trình cần thiết, đảm bảo phục vụ những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân. Do đó, nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp bằng ngày công đào đắp đất xây dựng tuyến ống, đồng hồ vào từng hộ dân.

 

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Ngọc Mỹ được đầu tư theo hình thức xây mới. Công trình gồm có một số hạng mục chính như: bai thu nước, bể lọc sơ bộ đầu nguồn, đường ống dẫn nước thô, bể lọc chậm, thiết bị khử trùng và bể chứa nước sạch tổng, nhà quản lý vận hành, hệ thống phân phối nước sạch cho 17 xóm, hệ thống cấp nước cho từng hộ dân... Công suất thiết kế của công trình đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 17 xóm của xã Ngọc Mỹ gồm 1.142 hộ, 4.480 nhân khẩu với mức cấp nước sinh hoạt. Công trình có tổng mức đầu tư 10.324 triệu đồng, trong đó có 9.308 triệu đồng là nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và hơn 1 tỷ đồng là do người dân đóng góp bằng ngày công, tuyến ống đồng hồ vào từng hộ.

 

Chính thức đi vào hoạt động hơn 1 tháng nay, công trình đã cung cấp đủ nước sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh cho các hộ dân đúng như thiết kế. Để đảm bảo vận hành tốt và phát huy được hiệu quả của công trình, chính quyền địa phương đã xây dựng quy chế hoạt động, triển khai đến từng xóm. Trong quy chế hoạt động đã quy định rõ về trách nhiệm quản lý, tu sửa, bảo dưỡng đối với các hộ gia đình được hưởng lợi. Đặc biệt lưu ý khoanh vùng, bảo vệ nguồn nước, yêu cầu người dân không được chăn thả gia súc ở khu vực đầu nguồn. Đồng thời, các xóm cũng chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở người dân trông nom, bảo quản công trình, tuyệt đối không có các hành vi phá hoại, làm hư hỏng công trình, nhất là hệ thống đường ống.

 

Thực tế cho thấy, công trình cấp nước sinh hoạt xã Ngọc Mỹ đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đồng thời, làm giảm tỷ lệ người dân mắc bệnh do sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh gây ra, thiết thực nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển nguồn nước và vệ sinh môi trường nông thôn.

                           

                                                                             Dương Liễu

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục