Vài tháng trở lại đây, nhiều cư dân mạng hoang mang phản ánh trên các diễn đàn công nghệ về tình trạng sau khi diệt virus, các thư mục chứa dữ liệu trong máy tính của họ bị biến mất.

Có những trường hợp may mắn hơn vẫn nhìn thấy thư mục chứa dữ liệu, nhưng những thư mục này hiển thị không bình thường, bị mờ. Theo công ty an ninh mạng Bkav, những dữ liệu đó chỉ bị “mất tích” tạm thời do loại virus W32.FakeFolder "gặm nhấm". Trong tháng 8, có ít nhất 209.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm dòng virus như vậy.

 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do loại virus biến thư mục thành file thực thi. Các thư mục chứa dữ liệu bị virus làm ẩn đi, thay vào đó là các file chứa mã độc. Các file này cố tình sử dụng biểu tượng của một thư mục (folder) với tên giống thư mục đã bị ẩn đi để đánh lừa người dùng. Do đó, khi mở thư mục, thay vì bấm chuột vào thư mục chứa dữ liệu (lúc này đã bị ẩn đi), người dùng sẽ bấm nhầm vào file virus khiến chúng được kích hoạt và lây lan vào máy tính.
 
File thực thi virus cố tình sử dụng biểu tượng thư mục để đánh lừa người dùng.
 

 

Điều nguy hiểm là khi diệt virus, file chứa mã độc được loại bỏ, nhưng người dùng sẽ không thấy các thư mục dữ liệu nữa và nghĩ rằng chúng đã bị xóa mất. Thực tế, các dữ liệu này hoàn toàn có thể khôi phục lại được.

 

Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) khuyến cáo: “Hàng trăm nghìn máy tính đã bị nhiễm virus biến thư mục thành file thực thi và mất dữ liệu oan. Hiện tại, hầu như tất cả các phần mềm diệt virus trên thị trường đều có khả năng loại bỏ được virus, nhưng không khôi phục lại được các thư mục chứa dữ liệu đã bị làm ẩn. Trong trường hợp này, để khôi phục lại dữ liệu, người sử dụng có thể dùng công cụ miễn phí của Bkav tại địa chỉ Bkav.com.vn/FixAttrb”.

 

Trong tháng 8 đã có 4.218 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.739.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE đã lây nhiễm trên 407.000 lượt máy tính.

 

Trong tháng 8, đã có 156 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 16 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 140 trường hợp do hacker nước ngoài.
 
 
                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục