Tuy đã có điện, đường nhưng xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TPHB) vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Tuy đã có điện, đường nhưng xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TPHB) vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng.

(HBĐT) - Xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TPHB) xưa là xóm ven sông Đà. Khi xây dựng nhà máy thuỷ điện Hòa Bình, dân cư ở đây đã chuyển đi nơi khác nhường đất xây dựng công trình thế kỷ. Sau khi nhà máy xây dựng xong, dự án trồng rừng phòng hộ được triển khai, một số hộ dân thuộc các phường Chăm Mát, Phương Lâm, Đồng Tiến đã thực hiện trồng rừng theo dự án 327.

 

Tuy nhiên, đến lúc này, hầu hết người dân đều trồng rừng gần nhưng không ai bám trụ lại trên mảnh đất này. Đúng thời điểm đó, nhiều nông dân các tỉnh dưới xuôi như: Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam... đã bỏ tiền mua lại vừa bảo vệ rừng, vừa phát triển trồng cây ăn quả. Đến nay, xóm Tháu đã có 64 hộ sinh sống và 48 hộ thường trú. ông Trịnh Hữu Lũy, Trưởng xóm Tháu cho biết: Trong những năm gần đây, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư làm đường bê tông, điện lưới nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xóm đã được cải thiện  đáng kể.

Tuy nhiên, đến nay, cơ sở vật chất của xóm như trường học,  trạm y tế, nhà văn hoá và công trình nước sạch đều không có. Hầu hết con em của các hộ dân ở đây đều phải gửi đi học ở nơi khác. Nếu không thì bố mẹ phải đưa đi đón về 4 lần/ ngày. Anh Đỗ Viết Chanh cho biết: Tôi có 2 cháu  nhưng đành phải gửi ông bà nội ở Bắc Ninh để đi học. Tuy biết các cháu xa bố mẹ thiếu thốn đủ thứ và sự dạy dỗ của cha mẹ nhưng chẳng còn cách nào khác. Anh Lũy cũng cho hay, anh có 2 đứa con: một học tiểu học và một học THCS. Đứa lớn có thể đi xe đạp đi học, đứa nhỏ phải đưa đi, đón về. Hàng ngày, sáng anh phải đưa con đi học gần 10 km, trưa lại đón về. Nhà trường không tổ chức bán trú nên chiều lại phải đưa đi, tối đón về. Chức danh trưởng xóm và công an xóm được bầu tạm. Hàng tháng không được hưởng phụ cấp. Năm ngoái, trước những bất cập như vậy, UBND xã Thái Thịnh đã hỗ trợ trưởng xóm, công an viên 70.000 đồng/tháng/ người. Với số tiền hỗ trợ này không đủ tiền anh đi thuyền hay đi xe máy đến UBND xã họp giao ban hàng tuần. Trong khi đó, mọi việc từ chuyện xích mích, mâu thuẫn đến giải quyết chế độ đều phải làm. Hai trưởng xóm trước cũng trong tình cảnh tương tự. Anh Lũy cho biết thêm: Ngoài khó khăn trên, mỗi lần họp xóm đều phải mượn tạm nhà để họp. Để có nước sinh hoạt, các hộ phải tự gánh từ các mó nước trên núi về dùng. Hộ nào có  điều kiện thì đầu tư ống dẫn về. Mùa khô, do nguồn nước cạn kiệt nên nhiều nhà phải gánh ngược đồi lấy nước về dùng. 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết: Nhiều năm nay, UBND xã đã đề nghị cấp trên giải quyết chế độ cho xóm Tháu như các xóm khác nhưng vẫn chưa thấy hồi âm...

 

                                                                             Việt Lâm 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục