Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình NTM, xã Tòng Đậu đã triển khai thực hiện 2 mô hình nuôi gà và cá đạt hiệu quả kinh tế. 
 Ảnh: Ao cá của gia đình anh Hà Văn Khương, xóm Cha, xã Tòng Đậu thả hơn 600 con giống các loại. Hiện, đàn cá sinh trưởng tốt, sắp cho thu hoạch.

Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình NTM, xã Tòng Đậu đã triển khai thực hiện 2 mô hình nuôi gà và cá đạt hiệu quả kinh tế. Ảnh: Ao cá của gia đình anh Hà Văn Khương, xóm Cha, xã Tòng Đậu thả hơn 600 con giống các loại. Hiện, đàn cá sinh trưởng tốt, sắp cho thu hoạch.

(HBĐT) - Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình xây dựng NTM, UBND xã Tòng Đậu (Mai Châu) xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được ưu tiên hàng đầu bởi chỉ khi người dân hiểu và tích cực tham gia thì chương trình mới thành công.

 

Thời gian đầu triển khai, cơ chế hỗ trợ và cách tổ chức thực hiện chưa thống nhất, chưa có cơ chế đặc thù, phương thức và mức đóng góp của người dân chưa rõ ràng nên việc triển khai chương trình tới từng thôn, bản, gia đình gặp khó khăn. Trước thực trạng trên, UBND xã Tòng Đậu đã tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền đến cán bộ thôn, bản tại các cuộc họp của UBND xã, cử cán bộ xã xuống dự họp tại các thôn, bản để tuyên truyền. Mưa dầm thấm lâu, người nông dân nhận thấy yêu cầu xây dựng NTM phải dựa vào phương châm nội lực của cộng đồng dân cư và mọi việc dân phải biết, được bàn và được hưởng thụ. Với cách làm như vậy, với nguồn lực Nhà nước hỗ trợ xây dựng chương trình và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, cộng đồng dân cư trong xã đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tài sản tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM... Điểm nhấn trong kết quả xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Tòng Đậu trong năm 2011 đầu tư xây dựng mương tưới tiêu từ Mỏ Cha đến cánh đồng Cha Long dài 715m, trong đó, làm mới 315m và nâng cấp 400m, trong đó, nguồn vốn NTM 300 triệu đồng, nhân dân đóng góp 30 triệu đồng. Anh Lò Văn Yên, Trưởng xóm Cha Long cho biết: Xóm có tổng diện tích SX 10 ha, do khó khăn về nguồn nước, trước đây, xóm chỉ làm được 1 vụ mùa, bỏ trống đất vụ chiêm. Nay, hệ thống kênh mương nội đồng hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo việc tưới tiêu cho SXNN, tận dụng tối đa tiềm năng đất đai để cải tạo vườn tạp, phát triển SX, chăn nuôi.

 

ông Đinh Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu cho biết: Với sự đầu tư, hỗ trợ của chương trình, các tổ chức, cá nhân là quan trọng và thiết thực, đem lại hiệu quả tích cực, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vì bộ mặt thôn, bản khang trang, đổi mới hơn trước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển SX và nâng cao điều kiện sống, tạo phong trào thi đua sôi nổi xây dựng NTM.

 

Hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án, diện mạo NTM của xã Tòng Đậu có nhiều khởi sắc, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 8,5% (theo chuẩn mới), mức thu nhập bình quân của người dân đạt 7,6 triệu đồng/người/năm. Đến nay, xã Tòng Đậu đạt 5/19 tiêu chí và 4 tiêu chí gần ngưỡng đạt là hệ thống điện, trường học, thủy lợi, văn hóa. Để thực hiện thành công, chính quyền đã khai thác, huy động nhiều nguồn lực của nhân dân, thu hút, mời gọi DN đầu tư vào nông thôn, vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp sức xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền ưu tiên đầu tư các dự án phát triển SX, công trình phục vụ phát triển SX như thủy lợi, giao thông, công trình phúc lợi xã hội, cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích các thôn, bản xây dựng NTM theo phương châm: công trình của thôn, bản nào do nhân dân bàn bạc, huy động nguồn lực, quản lý và tổ chức thực hiện. Cũng trong năm 2011, từ 200 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ phát triển SX, xã đã thực hiện 2 mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi cá với gần 200 hộ tham gia cho hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, xã được phân bổ nguồn vốn NTM 550 triệu đồng. BQL xã cùng với ban phát triển các thôn cùng bàn bạc, thống nhất sử dụng 150 triệu đồng trồng 12 ha xoan ở 5 xóm. Ngoài ra, đầu tư 200 triệu đồng làm 2 đoạn kênh mương ở 2 xóm Tòng và Cha Long phục vụ tưới tiêu. Đồng thời, lồng ghép với vốn kiên cố hóa đường GTNT làm 1,5 km đường GTNT, trong đó xóm Cha Long dài 900m, rộng 3m theo chuẩn NTM và rải rác ở các xóm khác 600 m.

 

Với mục tiêu phấn đấu kết thúc năm 2015, xã Tòng Đậu hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về NTM. Tuy nhiên còn nhiều nội dung chưa đạt tiêu chí NTM như thu nhập, cơ cấu lao động... Song với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc, Tòng Đậu đang tiến nhanh trên con đường xây dựng NTM.

 

 

                                                                           Hải Linh

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục