Nông dân xã Tu Lý (Đà Bắc) tập trung phun thuốc phòng trừ rầy lứa 3 hại lúa chiêm - xuân.

Nông dân xã Tu Lý (Đà Bắc) tập trung phun thuốc phòng trừ rầy lứa 3 hại lúa chiêm - xuân.

(HBĐT) - Theo kết quả điều tra của Chi cục BVTV tỉnh, đến ngày 9/5, toàn tỉnh đã có 2.816 ha lúa bị nhiễm rầy, trong đó diện tích nhiễm nhẹ và trung bình là 2.699 ha và 117 ha bị nhiễm nặng, tập trung tại các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Tân Lạc, Lạc Sơn. Cá biệt tại huyện Kỳ Sơn đã có 0,4 ha bị cháy ổ. Hiện tại, các địa phương đã tổ chức phun phòng trừ được 1.330 ha.

 

Hiện nay, trên trà sớm, trà chính vụ, rầy cám lứa 3 đang rộ, mật độ phổ biến từ 400 - 500 con/m2 , cao từ 700 - 1.500 con/m2, cục bộ có ruộng từ 3.000 - 5.000 con/m2, cá biệt tại huyện Kỳ Sơn rầy đã gây cháy từng ổ nhỏ. Trên trà muộn đang xuất hiện rầy lứa 3 với mật độ khá cao, phổ biến từ 100 - 300 ổ trứng/m2, có ruộng trên 1.000 ổ trứng trên m2. Dự báo trong thời gian tới, trên trà sớm và chính vụ rầy cám lứa 3 tiếp tục rộ từ nay đến 10/5, trên trà muộn rầy cám lứa 3 rộ từ 10 - 20/5. Đây là lứa rầy gây hại mạnh nhất cho diện tích lúa của tỉnh, hại tập trung trên giai đoạn ôm đòng - chắc xanh, mật độ phổ biến từ 500 - 1.000 con/m2, nơi cao trên 3.000 con/m2, cục bộ từng ruộng hàng vạn con/m2.

Tại huyện Kỳ Sơn, đến ngày 4/5 đã có 285,3 ha bị nhiễm rầy tại 10 xã, thị trấn, mật độ phổ biến từ 750 - 1.500 con/m2, cao từ 2.000 - 3.000 con/m2, cục bộ có ruộng trên 3.500 con/m2. Trong đó, diện tích nhiễm nhẹ 81 ha, trung bình 142,3 ha, nặng 62 ha, cục bộ cháy từng ổ, từng chòm tại những ruộng chăm sóc kém, thiếu nước với diện tích 0,4 ha. Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo phòng NN&PTNT, Trạm BVTV và các phòng chức năng triển khai nhanh các biện pháp trừ rầy khẩn cấp để bảo vệ sản xuất. Đồng thời, UBND huyện cấp 115 triệu đồng từ nguồn ngân sách của huyện để mua thuốc trừ rầy cho 285,3 ha bị nhiễm rầy và hỗ trợ cho mượn 12 máy bơm động cơ để các xã triển khai phun thuốc trừ rầy. Đến ngày 6/5, các xã, thị trấn đã nhận đủ số thuốc cần thiết để phun và đã tiến hành triển khai phun tập trung cho toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm rầy.

 

ông Phạm Văn Đại, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Lương Sơn cho biết: Đến ngày 30/4, diện tích nhiễm rầy của huyện Lương Sơn lên tới 700 ha (chiếm khoảng 30% tổng diện tích lúa toàn huyện), trong đó, nhiễm nhẹ 550 ha, nhiễm trung bình, 120 ha và nhiễm nặng 30 ha tại các xã Cao Răm, Tân Vinh, Trường Sơn, Hợp Hòa... Để dập dịch, Trạm BVTV huyện đã ứng 1 vạn gói thuốc (tương đương phun cho 300 ha) cho các tổ dịch vụ BVTV để phun cho các xã có diện tích nhiễm lớn. Bên cạnh đó, các hộ dân có lúa bị nhiễm rầy cũng đã chủ động mua thuốc về phun phòng - trừ rầy trên diện tích nhà mình. Đến nay, toàn huyện đã tiến hành phun phòng trừ được 1.000 ha nhưng do nhiều hộ phun không đạt yêu cầu về 4 đúng nên hiệu quả phòng trừ không cao.

 

 Hiện nay, diện tích lúa chiêm - xuân trà sớm đang trong giai đoạn trỗ bông, phơi màu, ngậm sữa, trà chính vụ ôm đòng, trà muộn phân hóa đòng. Điều kiện thời tiết và cây trồng hiện nay rất thuận lợi cho rầy lứa 3 phát sinh, gây hại, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển và năng suất lúa nếu không phòng trừ kịp thời. Để bảo vệ SX, Chi cục BVTV đề nghị các địa phương, cơ quan chuyên môn của huyện, TP tập trung chỉ đạo cơ sở và hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp cụ thể. Trong đó cần phân loại từng trà lúa, mỗi cánh đồng, xác định mật độ ổ trứng, tỷ lệ ổ trứng đã nở, tỷ lệ ổ trứng ký sinh để xác định chính xác thời điểm rầy cám rộ cho từng khu vực, giúp cơ sở phòng trừ hiệu quả và xác định diện tích lứa bị nhiễm rầy lứa 3 cần phải phòng trừ. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng trừ như: phun thuốc hóa học với những diện tích có mật độ rầy cao trên 2.000 con/m2. Trường hợp ruộng lúa nhiễm rầy kèm hiện tượng vàng lá do thiếu dinh dưỡng hay do ngộ độc đất, phun thuốc trừ rầy nếu mật độ trên 1.500 con/m2, kết hợp bón các loại phân bón lá phù hợp để khắc phục hiện tượng vàng lá. Phun tập trung tại ổ rầy và những ruộng nhiễm rầy, không phun tràn lan để bảo vệ thiên địch.

 

Thời điểm phòng trừ trên trà sớm và trà chính vụ cần tập trung phun từ nay đến ngày 10/5 và trên trà muộn phun phòng trừ tốt nhất từ ngày 10 - 15/5. Đối với những trà lúa trỗ bông, chắc xanh, sử dụng một trong các loại thuốc sau: Nibas 50EC, Mopride 20WP... Khi phun phải rẽ lúa, lùa vòi phun xuống dưới đảm bảo để thuốc   tiếp xúc trực tiếp với rầy cư trú. Đối với trà lúa phân hóa đòng, làm đòng sử dụng một trong các loại thuốc  nội hấp sau: Midan 10WP, Amira 25WG, Butyl 10WP... hay những thuốc có hoạt chất tương tự. Những trường hợp đặc biệt mật độ cao, khi xử lý vừa  có rầy cám, vừa có nhiều          ổ trứng cần phối hợp 2 nhóm thuốc để phòng trừ. Tuyệt đối không sử dụng những thuốc thuộc nhóm Pyrethroit (Alpha-cypermethrin, fastac, karate...) trên diện tích lúa chưa ôm đòng vì đây là những thuốc có phổ tác động rộng, tiêu diệt nhiều loài thiên địch của rầy và sẽ làm bùng phát mật độ rầy vào cuối vụ.

 

Cần tranh thủ phun vào buổi sáng khi trời khô hay vào chiều mát. Không phun thuốc khi nhiệt độ không khí trên 330C hay khi trời sắp mưa hoặc vừa mưa xong, lá lúa còn ướt. Nếu phun xong, mật độ vẫn còn cao phải phun lại lần 2, cách lần 1 từ 3 - 5 ngày. Những ruộng phun xong gặp mưa, trong vòng 12 giờ cần phải phun lại.

 

 

                                                                         Đỗ Hà

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục