(HBĐT) - Mùa mưa bão năm 2011, huyện Kim Bôi có 2 người chết do lũ cuốn trôi, tốc mái 38 ngôi nhà, mất trắng 2 ha hoa màu... giá trị thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ PCLB, huyện đã hỗ trợ gia đình thiệt hại về người 1 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 110 triệu đồng mua rọ thép...

 

Nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng và sẵn sàng đối phó kịp thời với bão lũ, bảo vệ an toàn tính mạng con người, các công trình phúc lợi, tài sản, hoa màu của nhân dân trong mùa mưa bão, UBND huyện Kim Bôi đã triển khai kế hoạch phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2012. Mục tiêu đặt ra là: bảo vệ các tuyến đê, cống dưới đê, các hồ, đập, trạm bơm, kênh mương, cầu, cống, ngầm, đường giao thông đảm bảo thông suốt trong mùa mưa bão. Bảo vệ các cơ quan, trường học, cơ sở y tế, tài sản và tính mạng của nhân dân, trạm biến áp và đường dây tải điện, đường dây thông tin liên lạc, hạn chế hư hại đến mức thấp nhất khi có bão lũ xảy ra trên địa bàn. Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

 

Trước tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, công tác PCLB được huyện Kim Bôi đặc biệt quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Ngay từ cuối tháng 4, huyện đã tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm và triển khai công tác PCLB tới tất cả các ngành, cấp. Thành lập ban chỉ đạo PCLB từ huyện đến các xã, đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các tiểu ban, tránh tình trạng chung chung, hình thức. Ban chỉ huy PCLB các cấp triển khai ngay công tác PCLB trên địa bàn của địa phương mình. Trước hết, kiểm tra, đánh giá chất lượng từng hạng mục công trình của đê, đập, trường học, công sở, trạm y tế, đường dây thông tin, đường dây tải điện. Sau khi kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, các đơn vị triển khai sửa chữa những hư hỏng của từng hạng mục công trình và trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, phương án PCLB và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của cơ sở một cách cụ thể. Bên cạnh việc phòng bị theo phương châm 4 tại chỗ, chính quyền các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền sâu rộng Pháp lệnh Đê điều và Pháp lệnh PCLB.

 

UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, thống kê các phương tiện vận chuyển tại địa phương, có kế hoạch huy động theo pháp lệnh PCLB khi xảy ra lụt, bão tại địa phương; quan hệ với các đơn vị sản xuất đá xây dựng, chuẩn bị đủ cơ số về bao tải, rọ sắt, đất, đá các loại đối với các xã có công trình thủy lợi trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án kè chống sạt lở xã Đông Bắc, các dự án an toàn hồ chứa hệ thống hồ Nam Thượng, hệ thống hồ Bình Sơn, có phương án đảm bảo an toàn cho các hạng mục đang thi công. UBND huyện cũng đã xây dựng các phương án PCLB&TKCN trên địa bàn huyện gồm: phương án phòng-chống lũ quét; phương án bảo vệ các đập đất, hồ chứa nước; phương án bảo vệ đê và cống dưới đê; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin liên lạc; an toàn giao thông; phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả sau lũ và phương án phòng - chống  lốc xoáy.

 

Năm 2012, tình hình thiên tai sẽ có những diễn biến khó lường và được dự báo số lượng, tần suất bão sẽ vượt mức trung bình hàng năm, trong khi mưa sẽ có tần suất và diễn biến phức tạp hơn so với những năm trước đây. Trước tình hình đó, công tác phòng - chống lụt bão năm 2012 cần phải đẩy mạnh hơn nữa để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra với phương châm: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó, lấy phòng, tránh là chính. Đến thời điểm hiện tại, công tác PCLB&TKCN trên địa bàn huyện Kim Bôi đã có sự chuẩn bị chu đáo.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục