Mô hình nông nghiệp hữu cơ thực hiện ở xóm Sòng, xã Thành Lập bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, được nhiều người dân trong xã quan tâm thực hiện.

Mô hình nông nghiệp hữu cơ thực hiện ở xóm Sòng, xã Thành Lập bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, được nhiều người dân trong xã quan tâm thực hiện.

(HBĐT) - Được chọn là xã điểm xây dựng NTM của huyện, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Thành Lập (Lương Sơn) coi đó là vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề khi vẫn còn không ít khó khăn ở phía trước.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lập cho biết: Thuận lợi trong xây dựng NTM của xã là đến hết năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 12,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 20 hộ, 100% xóm đã có nhà văn hoá và cụm loa truyền thanh; trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia; 85% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hệ thống tổ chức chính trị hoạt động có hiệu quả. Hơn nữa, tập thể cán bộ, đảng viên của xã luôn đoàn kết một lòng, hỗ trợ nhau trong công việc. Nhân dân trong xã cũng luôn mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, tự thân vận động vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước...  

Xác định được những thuận lợi cơ bản đó, ngay từ khi được lựa chọn là xã điểm về xây dựng NTM, Đảng uỷ và chính quyền đã vào cuộc  tích cực. Cụ thể là thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã và các ban phát triển thôn. Theo đó, xác định người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như cấp phát các tờ rơi, đưa nội dung tuyên truyền NTM lên hệ thống truyền thanh của xã, lồng ghép vào các cuộc họp thôn... Nhờ đó, các nội dung xây dựng NTM đã đến được đông đảo nhân dân. ông Bùi Văn Nguyên, xóm Đồng Sương cho hay: Mỗi người dân chúng tôi đã ý thức được bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xây dựng NTM chính là làm cho gia đình mình, quê hương mình thoát khỏi đói nghèo lạc hậu. Vì vậy, hộ nào cũng nhiệt tình hưởng ứng.  

Khi nhận thức được nâng lên, bà con đã tích cực vào cuộc bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất mới, tích cực đưa cơ giới hoá vào phục vụ sản xuất nông nghiệp; cứng hoá hệ thống giao thông, thuỷ lợi... Trong đó, nổi bật có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở xóm Sòng.  

Đến nay, Thành Lập đã cơ bản hoàn thành được 10/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy nhiên, trở ngại hiện nay trong xây dựng NTM của xã là hệ thống giao thông chưa đồng bộ. Tuyến đường liên xã đã được nhựa hoá, tuy nhiên, đường giao thông liên xóm mới cứng hoá được 30%; việc quy hoạch, xây dựng đường giao thông nội đồng rất khó thực hiện vì đặc điểm địa hình của xã, diện tích đất sản xuất không bằng phẳng,  thiếu tập trung, đòi hỏi kinh phí thực hiện lớn, trong khi khả năng đối ứng của nhân dân có hạn...  

Với mục tiêu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng NTM, xã Thành Lập đang phải nỗ lực nhiều. Tổng nhu cầu vốn để thực hiện chương trình NTM của xã cần khoảng 200 tỉ đồng để thực hiện 4 nội dung cơ bản theo quy hoạch là vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, vốn hỗ trợ phát triển sản xuất; vốn hỗ trợ cho các hoạt động thuộc hợp phần văn hoá - xã hội - môi trường; vốn hỗ trợ cho các hoạt động thuộc hợp phần hệ thống chính trị. Theo ông Phó Chủ tịch UBND xã, để hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình, bên cạnh duy trì tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quá trình xây dựng và phát triển NTM, trước mắt, xã sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng thường xuyên, liên tục, sát thực, thực hiện lồng ghép phong trào xây dựng NTM với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn..., phối hợp với các ngành chức năng, cấp trên để có cơ chế phù hợp hỗ trợ nông dân...

 

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục