Hộ dân ở khu 5A, thị trấn Cao Phong sử dụng giếng đào, nguồn nước hạn chế vào mùa khô.

Hộ dân ở khu 5A, thị trấn Cao Phong sử dụng giếng đào, nguồn nước hạn chế vào mùa khô.

(HBĐT) - Là vùng trung tâm của huyện Cao Phong nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn đến nay vẫn chưa được sử dụng nguồn nước sinh hoạt ổn định. Ước tính có 20% số hộ phải dùng nước mua, 30% số hộ dùng nước giếng đào, 40% – 50% hộ thiếu nước vào mùa khô do quỹ nước khai thác bị hạn chế. 50% tổng hộ dân có nhu cầu đầu tư công trình nước sinh hoạt ổn định vì không có giếng hay nguồn nước nào để khai thác trực tiếp.

 

Gia đình ông Trần Khắc Dược ở khu 5A của thị trấn và nhiều hộ khác lâu nay sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt như vậy. Ông Dược nhớ lại: Cách đây 3 năm, từ sau khi hoàn thành QL 6, nước thải từ cống, rãnh ngấm xuống khiến nước giếng nhà ông mặc dù đào sâu tới hơn 20 m vẫn bị ô nhiễm. Nước có màu đen sệt và có mùi khó chịu. Nắm bắt sự việc trên, cán bộ y tế địa phương đã về hộ gia đình kiểm tra, dùng cloramin khử và thau rửa giếng. Từ đó, nước giếng có đỡ hơn nhưng để yên tâm, ông chỉ dùng để tắm giặt, vệ sinh còn nước ăn, ông sang tận giếng khu khác mua về.

 

Hiện tượng nước màu đen, có mùi cách đây 3 năm cũng xảy ra tương tự với hộ ông Nguyễn Xuân Loan, khu 5A. Ông Loan cho biết: Giếng đào sâu 16 m, từ sau khi thau rửa, khử trùng, khử khuẩn bằng cloramin, gia đình ông vẫn dùng để tưới cây cối, rửa ráy, tắm giặt nhưng phải tráng qua nước mưa mới yên tâm. May mà nhà ông có bể nước mưa cả chục mét khối, nếu vào mùa mưa, nước vẫn có dùng thoải mái còn mùa khô sẽ phải sử dụng tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, có lúc thiếu nước, ông cũng phải tìm mua ở các giếng khác.

 

Ở các khu 1, 2, 3, 8, 9… của thị trấn, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước giếng đào.  Theo bà Bùi Thị Niều ở khu 2, đầu tư giếng đào cũng mất cả chục triệu, nếu đào sâu chi phí lên đến vài chục triệu chứ không rẻ. Vì vậy, một nhà có giếng, 5 - 7 hộ khác cùng đến đặt vấn đề mua nước về sử dụng. Việc sử dụng cũng phải dè sẻn, nhất là ở mùa khô, hiếm nước, giếng không đủ cung cấp. Ngoài nguồn nước giếng đào, gần như tất cả các hộ ở thị trấn đều phải đầu tư bể chứa nước mưa lộ thiên để hứng nước tự nhiên. Gia đình nào có điều kiện kinh tế, quỹ đất rộng thì xây bể thể tích 20 m3 – 30 m3, gia đình khác cũng làm bể chứa 2 m3  - 3 m3.

 

Do khó khăn về nguồn nước nên để có nước dùng, nhiều hộ dân trên địa bàn phải mua nước với giá cao (trung bình 15.000 – 20.000 đồng/m3). Có lúc cao điểm khô hạn, giá mua nước lên tới 40.000 đồng/m3. Toàn thị trấn có 10 KDC, tổng số 1.378 hộ, số nhân khẩu hiện sinh sống, kể cả người nơi khác về công tác trên địa bàn vào khoảng hơn 7.000 người. Nguyện vọng của đông đảo hộ dân nơi đây là có nước sinh hoạt đảm bảo cả vào mùa khô và mùa mưa. Bà con đang mong chờ Dự án nước sạch đầu tư để sớm chấm dứt khó khăn về điều kiện nước dùng trong đời sống sinh hoạt.

 

                                                                             Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục