Hộ chăn nuôi xã Xuân Phong (Cao Phong) tích cực phối hợp thực hiện tiêm phòng LMLM cho gia súc vụ đông - xuân.

Hộ chăn nuôi xã Xuân Phong (Cao Phong) tích cực phối hợp thực hiện tiêm phòng LMLM cho gia súc vụ đông - xuân.

(HBĐT) - Thời điểm đầu tháng 2, trên địa bàn huyện Cao Phong xuất hiện ổ dịch LMLM ở xóm Nhõi, xã Xuân Phong. Hiện tượng trâu, bò chết rét và một số bệnh dịch khác ở vụ đông – xuân trước cũng ảnh hưởng đến phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm. Do vậy, ngay khi bước vào vụ đông - xuân 2012 - 2013, huyện đã tích cực, chủ động trong phòng bệnh dịch, chống đói, rét cho đàn gia súc, đồng thời triển khai tiêm phòng nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

 

Đông Phong, Thu Phong, Bắc Phong là những xã có nhiều cố gắng trong phòng - chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh việc thực hiện che chắn, chuẩn bị lượng thức ăn dự trữ cho gia súc như rơm rạ, cỏ, tinh bột khá tốt, các hộ hạn chế tình trạng thả rông trâu, bò trong những ngày mưa, giá rét dễ dẫn đến mất nhiệt nhiều, gia súc bị lạnh, viêm phổi mà chết. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn phòng bệnh cho đàn bằng thực hiện khuyến cáo nhốt riêng lợn, gà mới mua sau 10 – 15 ngày mới cho vào đàn và tiêm phòng bệnh bổ sung.

 

Trước tình hình trâu, bò chết rét và nguy cơ dịch bệnh những năm gần đây, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với lực lượng thú y tiến hành kiểm tra thực tế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng- chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Từ đầu mùa đông đến nay đã tuyên truyền đến hơn 90% số hộ chăn nuôi trâu, bò về củng cố chuồng trại đảm bảo điều kiện vệ sinh và kín gió chống rét; chủ động sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò trong vụ đông – xuân; tổ chức tốt việc trồng cỏ, ngô, tận dụng phụ phẩm cây mía làm thức ăn dự trữ; chủ động di chuyển đàn trâu, bò thả rông về chuồng trại, chỗ nhốt giúp tăng cường sức khỏe cho đàn. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo tham gia và hướng dẫn hộ chăn nuôi phòng- chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được tăng cường.

 

Tiêm vắc xin được xác định là giải pháp quan trọng phòng trừ, ngăn chặn dịch bệnh. Để bảo vệ và phát triển sản xuất bền vững ngành chăn nuôi, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe con người, lực lượng thú y đã triển khai đợt tiêm phòng chủ động tạo miễn dịch cho đàn lợn và trâu bò. Toàn huyện đã tiêm mũi phòng tụ huyết trùng cho khoảng 7.000/9.000 con trâu, bò. Trong tháng 2, tổ chức đợt tiêm phòng bệnh dịch tả cho hơn 80% tổng đàn lợn. Các biện pháp phòng, trừ tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ môi trường cũng được tích cực triển khai với phương châm “tiêm phòng đến đâu, phun khử độc môi trường đến đó”. Từ nguồn hỗ trợ của trung ương và tỉnh, huyện đã tiến hành phun thuốc tiêu khử độc toàn bộ hơn 400.000 m2 chuồng trại chăn nuôi. Theo ông Nguyễn Văn Vượng – Trưởng trạm thú y huyện, nếu tiêm phòng tốt và áp dụng biện pháp tiêu khử độc giúp loại trừ vi khuẩn, vi rút mầm bệnh sẽ không lo bệnh dịch gia súc, gia cầm. Ngoài ra, huyện cũng duy trì vùng an toàn dịch bệnh tại 2 xã điểm là Tân Phong và Dũng Phong thông qua việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước xóm, tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc tại vùng an toàn dịch bệnh đạt tỷ lệ 80% trở lên.

 

                                                            

 

                                                                              P.V  

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục