Người dân hai xóm Ải, Lũy, xã Phong Phú (Tân Lạc) diễu hành truyền thông hưởng ứng xây dựng mô hình làng văn hóa sức khỏe.

Người dân hai xóm Ải, Lũy, xã Phong Phú (Tân Lạc) diễu hành truyền thông hưởng ứng xây dựng mô hình làng văn hóa sức khỏe.

(HBĐT) - Từ tháng 6 - 12/2012, Cục Quản lý môi trường y tế, Trung tâm YTDP tỉnh đã phối hợp thực hiện, triển khai xây dựng mô hình thí điểm làng văn hóa sức khỏe tại 2 xóm ải, Lũy của xã Phong Phú (Tân Lạc). Mục tiêu dự án hướng tới là xây dựng mô hình làng, xóm có cảnh quan môi trường sạch, đẹp, các gia đình thực hiện nếp sống vệ sinh, rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh, không để xảy ra các dịch bệnh thường gặp.

 

Trong khuôn khổ kế hoạch chương trình, các hoạt động đã được phổ biến, triển khai thông qua hội nghị tổ chức tại xã. Tại hội nghị, đại biểu đã tích cực đóng góp ý kiến trong tổ chức thực hiện các hoạt động, chương trình phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả.  Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền cũng được lực lượng phối hợp đẩy mạnh qua phân phát các tài liệu truyền thông, viết và phát tin, bài trên hệ thống loa, đài xã, thôn, xóm, họp dân giới thiệu mô hình, tổ chức lễ phát động xây dựng làng văn hóa sức khỏe và tuyên truyền tại cộng đồng.

 

BCĐ làng văn hóa sức khỏe trong phong trào xây dựng NTM cấp xã đã được kiện toàn, trong đó, trạm y tế xã làm đầu mối. Riêng với 2 xóm ải, Lũy đã thành lập nhóm hành động thôn với các đại diện là Chi hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên, y tế thôn, bản, trưởng xóm. Trung tâm YTDP huyện xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức các hoạt động theo kế hoạch. Bên cạnh đó, tại tuyến xã, BCĐ làng văn hóa, sức khỏe xã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời phối hợp với các ban, ngành xây dựng mô hình, hướng dẫn vận động người dân thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe như xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình, vệ sinh thôn, bản. Cụ thể là vận động hộ dân sử dụng 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn gồm nhà tắm, nhà tiêu, giếng nước, chuồng trại chăn nuôi dời xa nhà, có biện pháp xử lý rác thải, không phóng uế và xả rác thải bừa bãi, không sử dụng phân tươi để chăm bón cây trồng, nuôi thủy sản và thực hiện 3 sạch “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”.

 

Từ chỗ lựa chọn 20 hộ gia đình có các điều kiện phù hợp với đặc điểm mô hình để làm mẫu, đến nay, 100% hộ dân 2 xóm đã đăng ký tham gia. Nhóm hoạt động thôn là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện. Theo ông Bùi Văn Dựng, Trưởng xóm ải, vấn đề ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân trước đây chưa được quan tâm nhiều. Sau khi triển khai xây dựng mô hình đã thúc đẩy phong trào toàn dân thực hiện nếp sống vệ sinh ở xóm, xã. Riêng xóm ải đã phân khu tự quản làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm cùng với tuyên truyền, vận động đã đôn đốc người dân trong khu vực quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải, từng bước cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

 

Các hoạt động của chương trình đang được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Thời gian kiểm tra, đánh giá tiến hành vào tháng cuối năm thông qua bộ câu hỏi đã chuẩn bị trước, căn cứ vào các tiêu chí đã quy định để xếp loại gia đình văn hóa sức khỏe, làng văn hóa sức khỏe. Theo Trung tâm YTDP tỉnh, nếu mô hình xây dựng thành công sẽ là cơ sở để nhân rộng trong toàn tỉnh.

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục