(HBĐT) - An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vị trí, vai trò rất quan trọng là bảo vệ người lao động - yếu tố quyết định của quá trình lao động xã hội và quyết định năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất trong các doanh nghiệp. Từ đó cần có những giải pháp hữu hiệu làm giảm thiểu tai nạn lao động trong quá trình sản xuất. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH về kết quả công tác ATVSLĐ năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả chủ yếu trong công tác ATVSLĐ năm 2012?  

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu với UBND tỉnh xây dựng và triển khai nhiều văn bản pháp luật và văn bản điều hành; các cơ quan chức năng quản lý đã chỉ đạo thực hiện kịp thời các chương trình hoạt động. Đồng thời lập kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ theo chương trình quốc gia giai đoạn 2011- 2015. Bên cạnh đó có sự phối hợp của các ngành liên quan và thường xuyên tổ chức kiểm tra, trọng tâm là tuần lễ ATVSLĐ - PCCN lần thứ 14 năm 2012. Qua thống kê, đến cuối năm 2011, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 60.000 lao động làm việc trong 2.100 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong đó có trên 200 DN khai thác khoáng sản, xây dựng, kinh doanh điện và vật liệu dễ cháy nổ. Mức lương trung bình trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 2,8 triệu đồng/người/tháng; các DN khác 2,45 triệu đồng. Nhìn chung, việc làm của NLĐ được đảm bảo, mức thu nhập tương đối ổn định, điều kiện làm việc được cải thiện. Chính vì vậy, những năm gần đây, trong những DN trên địa bàn tỉnh không có xảy ra đình công hay tranh chấp lao động tập thể do vi phạm pháp luật về lao động của chủ sử dụng lao động, số vụ tai nạn có chiều hướng giảm. Các DN đã quan tâm nhiều hơn đến công tác ATVSLĐ- PCCN, đặc biệt là các DN có quy định ngặt nghèo về ATLĐ, cháy, nổ và bệnh nghề nghiệp.

PV: Thưa đồng chí, như vậy nguy cơ tai nạn lao động (TNLĐ), mất ATVSLĐ trong các DN vẫn còn tiềm ẩn?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Công tác ATVSLĐ trong các DN vẫn còn nhiều tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là những DN khai thác khoáng sản và các lĩnh vực có quy định ngặt nghèo về ATLĐ. Hầu hết các DN trên địa bàn có quy mô nhỏ và vừa, sức cạnh tranh yếu, không có cán bộ làm công tác chuyên trách ATVSLĐ, chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được bồi dưỡng kiến thức nhiều. ở một số DN chưa có khả năng trang bị các thiết bị ATLĐ và trang bị BHLĐ, chưa có kế hoạch thực hiện công tác ATVSLĐ. Bên cạnh đó, người lao động coi thường nguy hiểm, không chấp hành các quy định về ATVSLĐ, có trang bị nhưng NLĐ không sử dụng thiết bị BHLĐ. Việc không chấp hành và chưa chú ý chấp hành các quy định ATVSLĐ gây những hậu quả hết sức nặng nề về KT-XH. Năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ TNLĐ làm chết 19 người. Thực tế đó đòi hỏi hơn bao giờ hết cần siết chặt hơn nữa việc chấp hành các quy định hướng dẫn của pháp luật về ATVSLĐ.  

PV: Xin đồng chí cho biết thêm những giải pháp chủ yếu bảo đảm an toàn cho NLĐ trong quá trình sản xuất? 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Để tăng cường đảm bảo ATVSLĐ năm 2013 và những năm tiếp theo, trước hết cần tổ chức tốt tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 15 với chủ đề “Tăng cường văn hoá ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc” lồng ghép với chương trình quốc gia về ATVSLĐ. Kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp để tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các mục tiêu của chương trình quốc gia về ATVSLĐ. Xây dựng chương trình trọng điểm về ATVSLĐ-PCCN năm 2013 và các năm tiếp theo. Tiếp tục đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về ATVSLĐ, cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các DN, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động như: khai thác khoáng sản, sử dụng điện, xây dựng, hoá chất. Đặc biệt là cần phối hợp liên ngành chặt chẽ trong việc PCCN trong các chợ, bệnh viện, khí ga, xăng. Thường xuyên huấn luyện ATLĐ cho chủ sử dụng lao động, NLĐ trong các DN, đồng thời cần bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác ATLĐ. Hàng năm lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động ATLĐ, thực hiện các mục tiêu, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Đầu tư trang, thiết bị, BHLĐ cho NLĐ trong quá trình lao động. Xây dựng và củng cố mạng lưới y tế cơ sở, mạng lưới ATVS, lực lượng PCCC đủ về số lượng, mạnh về năng lực để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chú trọng các DN có ngành nghề yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ-PCCN, làng nghề và trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.

 

           PV: Xin cảm ơn đồng chí!      

                                                                      

                                                                                     Hương Lan

                                                                                      (thực hiện)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục