Chị Nguyễn Thị Bích, tổ 5B, phường Phương Lâm (TPHB) giới thiệu mô hình trồng rau mầm phục vụ cho việc kinh doanh của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Bích, tổ 5B, phường Phương Lâm (TPHB) giới thiệu mô hình trồng rau mầm phục vụ cho việc kinh doanh của gia đình.

(HBĐT) - Gần đây, nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TPHB thường bổ sung thêm 1 món mới được làm từ rau mầm- loại rau sạch được trồng theo tiêu chuẩn 4 không: không đất, không phân, không thuốc hoá học và không tưới nước bẩn. Đi sâu tìm hiểu nơi sản xuất loại rau này được biết, các mô hình trồng rau đã và đang được nhân rộng trong cộng đồng dân cư TPHB.

 

Thực tế, rau mầm đã được người dân các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sử dụng để chế biến món ăn  và coi đó là một trong những loại thức ăn bổ dưỡng và an toàn nhất. ở Việt Nam, năm 1997, tiến sỹ dược học Phạm Quốc Kính, Giám đốc khoa học Trung tâm phát triển sinh hoá Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, phân tích giá trị dinh dưỡng từ rau mầm và cũng đã thu được kết quả rất đáng lưu tâm: rau mầm có chứa nhiều vitamin A,B,C,E…, amino axits và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, rau mầm còn cung cấp đồi dào chất carotene, chlorophill, đạm dễ tiêu. Nghiên cứu đã chỉ rõ: hàm lượng vitaminE khá cao trong rau mầm có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành và ung thư đại tràng; chất Chlorophill giúp cơ thể khắc phục hiện tượng thiếu protein trong bệnh  thiếu máu... Các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện ra rau mầm thích hợp cho các chế độ ăn kiêng lành mạnh, chứa các chất ô xi hoá, ngăn ngừa nguy cơ ung thư, giảm bệnh tim mạch, giảm lượng Cholesterrol trong máu và diệt khuẩn E.coli.

 

Ở nước ta, mô hình trồng rau mầm đã được triển khai từ năm 2006 tại các thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... đến nay, rau mầm đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tháng 7/2012, Trung tâm dạy nghề phụ nữ (Hội LHPN tỉnh) đã tổ chức lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất rau mầm cho 30 cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ các phường Phương Lâm, Đồng Tiến và Chăm Mát (TPHB). Tham gia đợt tập huấn này, các học viên được giới thiệu chi tiết về quy trình công nghệ sản xuất rau mầm đảm bảo đạt tiêu chuẩn rau an toàn (RAT) và được hỗ trợ một số vật tư như bộ khung đỡ, đất trồng và hạt giống.  Thấy rõ những tính năng ưu việt như: có thời gian sinh trưởng ngắn (5-7 ngày), có tác dụng bảo vệ môi sinh, bảo vệ môi trường và điều quan trọng là có thêm được nguồn thực phẩm sạch có giá trị dinh dưỡng cao, mô hình đã không ngừng được nhân rộng. Ban đầu có 20 mô hình đăng ký sản xuất rau mầm để sử dụng và 10 hộ sản xuất để bán ra thị trường. Tuy chưa tiến hành khảo sát cụ thể nhưng theo nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh, đến nay, số mô hình trồng rau mầm trong cộng đồng dân cư đã được nhân lên gấp nhiều lần. Vì thực tế, Trung tâm đã cung cấp thêm khá nhiều hạt giống và đất trồng, hiện tại, nhu cầu trong dân cư còn rất lớn. Giới thiệu với chúng tôi quy trình trồng rau mầm, chị Nguyễn Thị Bích, tổ 5B, phường Phương Lâm (chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống) tỏ rõ sự phấn khởi: Từ khi đưa món rau mầm vào thực đơn, khách đến cửa hàng ngày càng đông hơn và ngày càng có thêm nhiều những khách hàng quen. Vừa bán hàng, chị  Bích vừa giới thiệu cách trồng rau cho các thực khách nên hiệu ứng lan toả khá nhanh và sâu rộng.

 

Với tính toán sơ bộ, giá hiện tại trên thị trường 50.000 đồng/kg rau mầm, người kinh doanh bỏ ra 4.000 đồng sẽ thu lãi 6.000 đồng. Với cách làm đơn giản (gia đình nào cũng có thể trồng), hiệu quả kinh tế khá hấp dẫn mô hình trồng rau mầm đã và đang được nhân rộng trong cộng đồng dân cư TPHB.

 

 

                                                                             Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục