Các hộ trồng rừng xã Quý Hòa (Lạc Sơn) phát dọn và xử lý cỏ dại, lau lách phòng cháy - chữa cháy rừng mùa khô hanh.

Các hộ trồng rừng xã Quý Hòa (Lạc Sơn) phát dọn và xử lý cỏ dại, lau lách phòng cháy - chữa cháy rừng mùa khô hanh.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 58.000 ha, trong đó có gần 40.000 ha đất lâm nghiệp, chiếm 68,8%. Bên cạnh các loại đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất, huyện còn có trên 12.600 ha đất rừng đặc dụng thuộc địa bàn các xã Quý Hòa, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do và một phần xã Tân Mỹ.

 

Triển khai các giải pháp PCCCR mùa khô hanh 2012 – 2013, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách BVR & PCCCR cấp huyện, các xã, thị trấn đã được kiện toàn. Huyện cũng đã ký quy chế phối hợp giữa các xã vùng đệm thuộc 2 huyện Lạc Sơn, Tân Lạc với khu bảo tồn Ngọc Sơn – Ngổ Luông trong công tác quản lý bảo vệ rừng với 15 xã tham gia, ban hành quy chế phối hợp 3 lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong công tác BVR & PCCCR.

 

Theo ông Bùi Tuấn Phong, Hạt phó Kiểm lâm huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp lực lượng và kiểm lâm địa bàn là những giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác BVR & PCCCR. Chính vì vậy, đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cơ sở tổ chức lồng ghép các hội nghị tuyên truyền các quyết định, nghị định, thông tư, chỉ thị, phổ biến, quán triệt các công điện, công văn liên quan đến luật, các biện pháp tăng cường BVR & PCCCR mùa khô hanh đến các chủ rừng, hộ dân tham gia trồng rừng. Đến nay đã tuyên truyền tới 5.700 lượt người, tuyên truyền tập trung về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bảo tồn thiên nhiên,  ngăn chặn tình trạng phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép…

 

Thực hiện các văn bản của T.ư và tỉnh đơn vị đã thành lập BCĐ kiểm tra, truy quét các đối tượng khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp thuộc 3 xã vùng cao. Phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Tân Lạc truy quét địa bàn 2 xã giáp ranh Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương (Lạc Sơn), kiểm tra, thu giữ và bàn giao cho xã 1m3 gỗ vận chuyển trái phép. Phối hợp với Khu bảo tồn Ngọc Sơn – Ngổ Luông quản lý về bảo vệ rừng trên 3 xã vùng cao và phối với với các xã trong quản lý BVR. Ngoài ra, kiểm lâm địa bàn còn tích cực phối hợp với tổ bảo vệ rừng các xã, Ban tự quản lâm nghiệp thôn, cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn kiểm tra các cửa lối vào rừng, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ.

 

Hiện tại, số kiểm lâm địa bàn được phân công ổn định, khép kín trên địa bàn toàn huyện gồm 10 đồng chí phụ trách 26 xã, thị trấn. Kiểm lâm địa bàn đã tích cực tham mưu cho các xã xây dựng 26 phương án PCCCR, thành lập 317 tổ, đội BVR & PCCCR với 1.446 thành viên tham gia. Một số địa bàn đã chủ động tham mưu cho cơ sở thực hiện các chỉ thị, quyết định về công tác BVR & PCCCR. Từ đầu mùa khô 2012 – 2013 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 4 vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn các xã, trong đó có 2 vụ vi phạm các quy định vào rừng cấm, 2 vụ vi phạm các quy định về sản xuất nương rẫy, tiền phạt hành vi vi phạm 8,2 triệu đồng. Qua hướng dẫn khai thác tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ, quy định hồ sơ lâm sản hợp pháp và kiểm tra nguồn gốc lâm sản, các xã đã mở sổ theo dõi khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn.

 

Nhận thức về công tác PCCCR, ý thức chấp hành pháp luật trong BVR & PCCCR của chủ rừng, các hộ tham gia trồng rừng ở cơ sở qua tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đã được nâng lên đáng kể. Đặc biệt là ý thức sử dụng lửa trong rừng của người dân được nâng cao. Chính nhờ vậy, ở mùa khô này toàn huyện không để xảy ra các vụ cháy rừng, rừng trồng kinh tế, rừng khoanh nuôi, rừng đặc dụng được bảo vệ tốt. Thông qua phối hợp lực lượng, Hạt kiểm lâm huyện đã lập biên bản xử lý 5 vụ vi phạm vận chuyển lâm sản trái phép và vi phạm thủ tục hành chính, giảm 20 vụ so với cùng kỳ, tịch thu hơn 3,5 m3 gỗ.

                                                                         

 

                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục