Huyện Kỳ Sơn huy động toàn bộ máy động cơ phun trừ thuốc trên diện tích lúa nhiễm bệnh của xóm Độc Lập, xã Hợp Thịnh.

Huyện Kỳ Sơn huy động toàn bộ máy động cơ phun trừ thuốc trên diện tích lúa nhiễm bệnh của xóm Độc Lập, xã Hợp Thịnh.

(HBĐT) - Tính đến ngày 20/8, bệnh đốm sọc đen vi khuẩn đã bùng phát mạnh trên hơn 200 ha lúa toàn huyện Kỳ Sơn. Dịch ảnh hưởng phần lớn ở các xã cụm Phú Cường, trong đó xã Hợp Thành có 60 ha, xã Hợp Thịnh có 67 ha , xã Phú Minh và xã Yên Quang có khoảng gần 40 ha .

 

Anh Lý Văn Hóa, cán bộ khuyến nông xã Hợp Thành cho biết: Mới đầu chỉ có 1 ruộng nhiễm bệnh, ai ngờ chỉ sau một đêm đã lan ra gần hết cánh đồng, một số ruộng nặng có có hiện tượng cháy lá. Ở đây, bà con thường sử dụng giống lúa khang dân và TH 3 – 4 vào vụ này, tuy nhiên đã rất lâu rồi, trên đồng ruộng không bùng phát dịch trên. Mới đây, cơ quan chuyên môn sau kiểm tra đã xác định nguyên nhân lúa nhiễm bệnh là do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều xen kẽ những ngày năng khiến độ ẩm cao, bệnh có điều kiện phát triển, gây hại.  So với các nơi khác trong vùng, Hợp Thành là xã có diện tích nhiễm bệnh gần đây nhất.

 

Trước tình hình bệnh đốm sọc vi khuẩn bùng phát trên diện rộng, gây hại có khả năng làm bông lúa bị bạc, lép, cây lúa yếu gây giảm mạnh về năng suất, phòng NN & PTNT cùng các cơ quan chuyên môn của huyện đang triển khai các giải pháp cấp thiết phòng - chống bệnh dịch, bảo vệ lúa mùa. 13 máy động cơ đã được huy động phục vụ công tác chống dịch, dập dịch. Toàn bộ cơ số thuốc được huyện trích kinh phí hỗ trợ và cung ứng đến từng xã. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khang, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, để ngăn chặn mức độ lây lan dịch, các địa phương đã triển khai phun trừ bằng loại thuốc đặc hiệu Staner, Lo bo. Nhân lực, vật lực đều được huy động tập trung phòng - chống dịch. Mức độ phun trừ bằng thuốc rộng khắp, gần như khép kín toàn bộ diện tích lúa, thậm chí phun kép 2 lần để đảm bảo công hiệu.

 

Hiện nay, lúa đang ở thời kỳ phân hóa đòng, rất nhạy cảm với các loại sâu bệnh. Để công tác phòng trừ đạt hiệu quả cao nhất, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đang thực hiện các biện pháp ngừng sử dụng phân bón lá cho đến khi bệnh hết ảnh hưởng mới bón lại và tiến hành phòng, trừ sớm ngay khi bệnh đốm sọc vi khuẩn xuất hiện. Trạm BVTV huyện cũng khuyến cáo phun trừ sớm, tập trung giữ bộ lá đòng bởi nếu để đến giai đoạn lúa trỗ bông sẽ phải ngừng phun thuốc. Đối với những diện tích nhiễm nặng không thể phục hồi, tiến hành cắt bỏ lúa, tiêu hủy cây lúa, gốc rạ để tránh lây lan ra các diện tích khác.

 

 

                                                                       

                                                                            Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục