Khắc phục khó khăn, đội ngũ cán bộ tổ BVTV luôn bám sát diễn biến trên đồng ruộng để kịp thời hỗ trợ nông dân phòng - chống sâu bệnh hại trên cây lúa.

Khắc phục khó khăn, đội ngũ cán bộ tổ BVTV luôn bám sát diễn biến trên đồng ruộng để kịp thời hỗ trợ nông dân phòng - chống sâu bệnh hại trên cây lúa.

(HBĐT) - Tổ dịch vụ bảo vệ thực vật (DVBVTV) xã Đông Bắc là một trong 6 tổ đầu tiên của huyện Kim Bôi được thành lập vào cuối năm 2011. Tổ có 6 thành viên, trực tiếp tham gia các hoạt động: tập huấn cho nông dân về công tác BVTV, điều tra dự tính dự báo sâu bệnh hại cây trồng, cung ứng thuốc BVTV… “Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động của tổ” – anh Bùi Văn Hảo, tổ trưởng Tổ DVBVTV xã Đông Bắc xác nhận.

 

Đông Bắc là xã thuần nông của huyện Kim Bôi, sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng trọt trong đó lúa là cây trồng chính, chiếm trên 80% diện tích đất canh tác.

 

Để đảm bảo năng suất, chất lượng cho cây lúa, Tổ DVBVTV xã Đông Bắc đã thường xuyên bám sát diễn biến trên đồng ruộng, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp phòng chống sâu bệnh hại cây trồng, đồng thời tư vấn và cung ứng thuốc BVTV.

 

Chia sẻ về hoạt động của tổ sau gần 2 năm thành lập, Tổ trưởng Tổ DVBVTV xã Đông Bắc Bùi Văn Hảo cho biết: Nhìn chung, tổ đã thực hiện khá tốt các hoạt động tập huấn, phối hợp với khuyến nông viên xã và cán bộ kỹ thuật của trạm BVTV huyện trong công tác điều tra dự tính dự báo diễn biến sâu bệnh hại, tư vấn và cung cấp thuốc BVTV… Từ đó góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác BVTV của xã, đảm bảo tốt năng suất, chất lượng cho cây lúa trên địa bàn. Tuy nhiên, những hoạt động này mới chỉ dừng lại ở đối tượng là cây lúa, chưa bao hàm được các loại cây trồng khác đang được canh tác tại địa phương. Hơn nữa, dịch vụ BVTV mà tổ thực hiện chưa phong phú, chủ yếu chỉ là cung ứng một lượng nhỏ thuốc BVTV đặc hiệu để phòng trừ một số đối tượng dịch hại phổ biến như ốc bươu vàng, sâu cuốn lá, thuốc diệt chuột… Sau gần 2 năm hoạt động, tổ chưa triển khai các hoạt động có tính chuyên nghiệp, đúng nghĩa là “dịch vụ BVTV” như ký hợp đồng với nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp, cung ứng các loại vật tư nông nghiệp… Do chưa có nguồn thu nên việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của tổ cũng rất hạn chế. Ngoài ra còn hàng loạt khó khăn khác như thiếu kinh phí hoạt động, thiếu sự phối kết hợp từ chính quyền và các đoàn thể địa phương, thù lao cho các thành viên khi thực hiện nhiệm vụ rất thấp hoặc không có, nông dân chưa hình thành nhu cầu sử dụng và “trả phí” cho các loại dịch vụ BVTV…

 

Tại tỉnh ta, việc xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ DVBVTV xã là nội dung quan trọng thuộc Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN&PTNT – Dự án PSARD. Trong khuôn khổ dự án giai đoạn 2011 – 2015, Chi cục BVTV được giao điều phối nội dung xây dựng hệ thống Tổ DVBVTV xã trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có 159 tổ, hoạt động tại 142 xã. Theo Chi cục BVTV, hoạt động của các Tổ DVBVTV tại các xã hiện nay là hướng đi đúng, phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

 

 

                                                                           Thu Trang

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục