Công ty Nissin Munutfacuring Việt Nam tại KCN Lương Sơn chú trọng đảm bảo an toàn cho người lao động. Ảnh: P.V

Công ty Nissin Munutfacuring Việt Nam tại KCN Lương Sơn chú trọng đảm bảo an toàn cho người lao động. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Đây cũng là chủ đề của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 năm 2014 diễn ra trên địa bàn tỉnh ta từ ngày 16 - 22/3/2014. Trong tuần lễ, trên địa bàn các huyện, thành phố, DN sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng. Thời gian qua, công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

 

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng-chống cháy, nổ (ATVSLĐ-PCCN) trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua?  

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ: Được sự giúp đỡ của Trung ương thông qua chương trình quốc gia, trong những năm qua, công tác ATVSLĐ- PCCN trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp. Điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện, công tác chăm sóc sức khỏe và các điều kiện về vệ sinh lao động được bảm bảo. Ban chỉ đạo tỉnh về ATVSLĐ- PCCN cùng các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp hàng năm thường xuyên triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Đặc biệt, hàng năm, thông qua việc tổ chức mít tinh diễu hành, cổ động tuyên truyền, kiểm tra trước, trong và sau Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN đã góp phần nâng cao nhận thức về ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động. Tuy nhiên, trong công tác ATVSLĐ - PCCN trong các doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và các lĩnh vực có quy định nghiêm ngặt về ATLĐ do rất nhiều nguyên nhân, song chủ yếu vẫn từ phía các doanh nghiệp chưa tuyên truyền, huấn luyện, trang bị các thiết bị an toàn cho người lao động, chưa có quy trình làm việc, giải pháp, trang thiết bị an toàn trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó là người lao động coi thường nguy hiểm, không chấp hành các quy định về an toàn, không sử dụng các trang bị an toàn nên nguy cơ mất ATLĐ, cháy, nổ là rất cao.  

PV: Trong Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16 tỉnh ta có những hoạt động thiết thực nào, thưa đồng chí?  

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ: Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 năm 2014 được phát động ở cấp Trung ương tại tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu từ ngày 16/3- 22/3/2014 với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp- Cháy nổ tại nơi làm việc”. Ban chỉ đạo tỉnh Hòa Bình đã ban hành kế hoạch số 02 ngày 8/1/2014. Theo đó, trong tuần lễ có một số hoạt động thiết thực đó là: trước thời  gian diễn ra Tuần lễ,  BCĐ các huyện, thành phố  chủ động xây dựng Kế hoạch Tuần lễ tại địa phương, hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ; kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của BCĐ tỉnh. Tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật ATVSLĐ - PCCN cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ, BCĐ tỉnh phân công các thành viên phụ trách huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo và hướng dẫn BCĐ cấp huyện tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ một cách thiết thực và hiệu quả. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra điểm tại một số doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ - PCCN. BCĐ huyện, thành phố tổ chức mít tinh (không diễu hành) hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh có tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trên địa bàn huyện, thành phố trong việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ - PCCN. Các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Tuần lễ quốc gia. Tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc; đo kiểm tra môi trường lao động. Huấn luyện nâng cao nhận thức ATVSLĐ - PCCN và khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.  

PV: Về lâu dài, tỉnh ta có những giải pháp như thế nào để đảm bảo tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với an toàn vệ sinh lao động? 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ: Thực hiện Chỉ thị số 21- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác ATLĐ, VSLĐ trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 78-KH/TU ngày 25/12/2013, theo đó, kế hoạch đã nêu rõ 4 nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện. Để thực hiện tốt kế hoạch, Tỉnh ủy đã đề ra chúng ta cần tập trung làm tốt một số nội dung sau: 

Một là, đối với các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tổ chức các hoạt động thúc đảy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các cơ quan truyền thông đối với công tác ATVSLĐ. Nâng cao và làm chuyển biến nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ATVSLĐ. Rà soát, hệ thống, điều chỉnh các chính sách, các quy định về ATVSLĐ. Đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác ATVSLĐ. Thường xuyên chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các doanh nghiệp. Có cơ chế thưởng phạt nghiêm minh về ATVSLĐ. Tăng cường năng lực, phương tiện cho đội ngũ thanh tra viên.  

Hai là, đối với các doanh nghiệp cần tổng kết, đánh giá hàng năm, đăng ký thi đua về công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, xây dựng kế hoạch thực hiện tuần lễ và cả năm về ATVSLĐ, đầu tư trang bị bảo hộ lao động theo quy định cho người lao động. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tổ chức tự kiểm tra trong nội bộ doanh nghiệp để phát hiện kịp thời nguy cơ mất an toàn để chủ động có kế hoạch phòng ngừa. Tập trung vào các hoạt động cụ thể nhằm cải thiện điều kiện làm việc tại nơi làm việc, huấn luyện nghiệp vụ, khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động, đồng thời phát động các phong trào vệ sinh, an toàn lao động trong đơn vị. 

Ba là, đối với người lao động cần tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, học tập các quy định về ATLĐ. Có tinh thần trách nhiệm phản ánh với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi chủ sử dụng lao động không thực hiện các giao kết về ATVSLĐ trong hợp đồng và thỏa ước lao động tập thể. Có ý thức sử dụng và bảo quản tốt các phương tiện bảo hộ cá nhân được trang bị, các thiết bị an toàn, vệ sinh nơi làm việc. Nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, gây độc hại hoặc sự cố nguy hiểm phải báo ngay cho người có trách nhiệm. Đồng thời tham gia cấp cứu và khắc phục hậu quả tai nạn lao động khi chủ sử dụng lao động yêu cầu.  

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                         Hương Lan (thực hiện)

 

                                

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục