Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy và chính quyền xã Liên Hòa kiểm tra công trình thủy lợi liên hồ trước mùa mưa lũ.

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy và chính quyền xã Liên Hòa kiểm tra công trình thủy lợi liên hồ trước mùa mưa lũ.

(HBĐT) - Lạc Thủy là huyện vùng thấp của tỉnh, địa hình của huyện bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, có nhiều dãy núi đá vôi, hình thành nhiều dải đất hẹp, thường xuyên hứng chịu hậu quả do thiên tai gây ra. Trên địa bàn huyện có 3 con sông là sông Bôi, sông Đập, sông Thanh Hà. Vào mùa mưa bão hàng năm có 12/15 xã, thị trấn bị ảnh hưởng do mưa lũ. Năm 2013, thiên tai, mưa lũ đã gây thiệt hại giá trị hơn 2,4 tỷ đồng. Lốc xoáy, mưa lớn làm ngập úng, giảm năng suất hàng trăm ha hoa màu, nhiều nhà dân bị tốc mái, 5,6 km đường bị ngập với hàng chục mét bị sạt lở, hỏng nhiều công trình giao thông

 

Đồng chí Nguyễn Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước những diễn biến ngày càng cực đoan và khó lường của thời tiết, huyện Lạc Thủy đã sớm triển khai phương án PCTT&TKCN năm 2014, thực hiện mục tiêu phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, chủ động khắc phục hậu quả nhanh và hiệu quả. Theo đó, kiện toàn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCH PCTT&TKCN từ huyện xuống cơ sở thực hiện phương châm  bốn tại chỗ. Chương trình PCTT&TKCN được lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT-XH của huyện và các ngành, cơ quan, đơn vị. Huyện tiến hành đã rà soát các điểm, vị trí xung yếu, nguy cơ cao để triển khai các phương án PCTT&TKCN. Việc chuẩn bị vật tư, các loại trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác PCTT&TKCN như xuồng, thuyền, phao cứu sinh, rọ thép, bao tải, đá hộc, cọc tre đang được khẩn trương thực hiện và đến nay đã cơ bản bảo đảm. Huyện đã được trang bị xuồng máy hiện đại có thể di chuyển và kịp thời ứng cứu người dân khi có lũ lụt xảy ra bất ngờ.

 

Huyện đang triển khai tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân về phòng tránh thiên tai, hướng dẫn người dân gia cố nhà tranh, nhà tạm không vững chắc, có phương án di chuyển ra kho tàng, thiết bị ra khỏi vùng nguy hiểm, nhất là các xã vùng trũng ven sông Bôi, sông Đập và sông Thanh Hà. Trên địa bàn hiện có 1 cầu treo và 8 cầu phao được xác định có nguy cơ cao khi mưa lũ xảy ra, huyện triển khai kế hoạch trực gác, ứng cứu và có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, nhất là khi có nước dâng cao, chảy xiết phải cho tạm dừng khai thác các cầu phao vượt sông, bảo đảm an toàn cho người dân. Ưu tiên nguồn lực và tập trung chỉ đạo nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống công trình thủy lợi, công trình hạ tầng trên địa bàn, hoàn thành các hạng mục vượt lũ, triển khai phương án bảo đảm an toàn cho công trình, tạo điều kiện cho nhân dân chủ động trong phòng tránh thiên tai. Các ngành chức năng chuẩn bị hàng hóa dự trữ, thuốc phòng dịch, vật tư, phân bón để giúp người dân khôi phục sản xuất, chủ động trong công tác phòng - chống dịch bệnh, nhanh chóng bảo đảm ổn định đời sống cho người dân sau mưa lũ.

 

 

                                                                               Lê Chung  

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục