Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - Chiều 3/11, đoàn công tác của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) về dự án “Quản lý rừng bền vững” triển khai tại các tỉnh Tây Bắc đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, KH&ĐT, Tài chính, Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã báo cáo tóm tắt tình hình bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 325.975 ha đất lâm nghiệp, trong đó có trên 239.000 ha đất có rừng và trên 86.000 ha chưa có rừng. Từ năm 1998 đến nay tỉnh đã thực hiện thành công một số chương trình, dự án lớn như: dự án 661, dự án kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 và một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA do Chính phủ các nước tài trợ như dự án Renfoda, Kwf7, góp phần nâng độ che phủ rừng từ 38% năm 1999 lên 49,4% năm 2013. Do vốn ngân sách cho trồng rừng ít, chủ yếu người dân phải tự bỏ vốn ra trồng rừng bình quân trên 8.000 ha/năm. Tuy nhiên, thu nhập của người dân sản xuất lâm nghiệp thấp; năng suất chất lượng rừng chưa cao, chưa tương xứng với lợi thế tiềm năng về đất đai. Mặt khác, với định hướng trồng mới khoảng 800-1.000 ha rừng phòng hộ/năm và trồng mới khoảng 2.000 ha rừng sản xuất/năm, tỉnh phải mất gần 30 năm mới phủ xanh hết diện tích đất lâm nghiệp.

 

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác của Jica cho biết, trước khi sang nghiên cứu, nội bộ Jica đã có thảo luận về tình hình trồng rừng ở Hoà Bình khác với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, nên sẽ có thiết kế dự án phù hợp với tình hình của tỉnh. Đoàn sẽ lưu lại 3-4 ngày khảo sát thực tế với các bên liên quan để đưa ra kế hoạch về dự án hợp tác kỹ thuật và dự án vốn vay tại tỉnh. Trong đó sẽ triển khai dự án hợp tác kỹ thuật từ tháng 8/2015. Jica chưa có cam kết chính thức về dự án vốn vay. Nếu 2 bên thúc đẩy nhanh, dự án vốn vay sẽ được thực hiện vào giữa năm 2017. Để 2 dự án này thành công cần có sự ủng hộ tích cực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. Trước hết, Jica đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập ban quản lý dự án cấp tỉnh đặt tại Sở NN&PTNT và cấp vốn đối ứng để ban quản lý hoạt động.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh tập trung vào việc thu hút phát triển về lĩnh vực lâm nghiệp dựa trên những lợi thế hiện có. Đồng thời, mong muốn tỉnh Hoà Bình sẽ được tham gia 2 dự án với tổ chức JICA. Đồng chí tin tưởng rằng với lực lượng cán bộ ngành lâm nghiệp có kinh nghiệm trong quản lý, dự án sẽ thành công. UBND tỉnh Hoà Bình cam kết sẽ có đủ vốn đối ứng để ban quản lý dự án hoạt động hiệu quả.

 

 

 

                                                            Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục