Bà Hoàng Thị Khuyên, tổ trưởng tổ BVTV xã Tân Vinh (Lương Sơn) hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt xen canh theo phương pháp FFS.

Bà Hoàng Thị Khuyên, tổ trưởng tổ BVTV xã Tân Vinh (Lương Sơn) hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt xen canh theo phương pháp FFS.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN & PTNT (PSARD), các lớp học hiện trường được tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và áp dụng rộng rãi như một phương pháp khuyến nông trong toàn tỉnh. Lương Sơn là một trong những địa phương điển hình với những tác động tích cực tới sản xuất, đời sống của người dân.

 

Giờ đây, khi việc mở các lớp học hiện trường (FFS) trong Chương trình không còn tiếp tục nhưng tổ BVTV xã Tân Vinh vẫn duy trì vận dụng phương pháp FFS. Bà Hoàng Thị Khuyên, tổ trưởng tổ BVTV xã cho biết: Điều tra sâu bệnh hại trên lúa, các cây trồng chính, thông báo và hướng dẫn bà con biện pháp xử lý là công việc thường xuyên của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi tư vấn, cung cấp các dịch vụ vật tư nông nghiệp tới bà con, dựa vào nhu cầu để mở lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp tại địa bàn. Là một trong những nông dân hưởng lợi từ chương trình lớp học hiện trường, bà Hoàng Thị Hương, xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh chia sẻ: Tham gia lớp FFS, tôi và nhiều bà con khác vừa học, vừa thực hành tại ruộng, hiểu thế nào là độc canh, xen canh, từ đó tích cực trồng cây rau theo hướng xen canh phục vụ nhu cầu thị trường đa dạng, biết cách nhận biết sâu bệnh và xử lý, phòng trừ an toàn theo nguyên tắc “4 đúng”.

 

Từ năm 2012 - 2014, huyện Lương Sơn đã mở 167 lớp FFS về trồng trọt, BVTV trong khuôn khổ Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN & PTNT. Theo ông Hoàng Đình Dung, cán bộ kỹ thuật trạm BTVT huyện, so với các phương pháp khuyến nông khác, các lớp học FFS của dự án có nhiều ưu điểm, đó là chủ đề học tập, chương trình học tập, hướng dẫn được xây dựng từ nhu cầu của bà con. Giảng viên đứng lớp là người khai thác, thúc đẩy nông dân những kinh nghiệm quý. Năm 2011, toàn huyện thành lập 4 tổ BVTV, đến năm 2012 thành lập thêm 9 tổ và đến năm 2013 thành lập 5 tổ, tổng số có 18 tổ /17 xã, trong đó, 14 tổ hoạt động toàn xã và 4 tổ hoạt động liên thôn. 

 

Ông Nguyễn Hồng Yến, Chi cục phó Chi cục BVTV khẳng định: Thời gian qua, hệ thống BVTV toàn tỉnh đã thực hiện 733 lớp FFS với trên 10.000 học viên. Ưu điểm của các lớp FFS trong chương trình hỗ trợ định mức không cao nhưng thu hút đông người dân tham gia nhờ chủ đề lớp học được lựa chọn dựa vào nguyện vọng, nhu cầu thiết thực do chính bà con đề đạt. Trong quá trình triển khai Dự án PSARD, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 159 tổ BVTV với 750 thành viên. Các lớp FFS với nội dung xoay quanh kỹ thuật canh tác, phòng trừ, xử lý sâu bệnh hại đã góp phần nâng cao năng lực, kiến thức của người dân. Giảng viên thuyết trình tại các lớp FFS là tổ trưởng các tổ BVTV, vì vậy giúp nâng cao kỹ năng người đứng lớp, vai trò của tổ BVTV với nông dân, đồng thời thu hút người dân sử dụng dịch vụ tổ BVTV.

 

                                                

                                                                  Bùi Minh

        

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục