Đất nứt, lúa héo ở cánh đồng Khuốc- xã Kim Bôi.

Đất nứt, lúa héo ở cánh đồng Khuốc- xã Kim Bôi.

(HBĐT) - Anh Bùi Văn Lâm, cán bộ văn phòng xã Kim Bôi đưa chúng tôi đi thực tế than thở. Chưa năm nào vụ chiêm xuân xã Kim Bôi bị hạn nặng như năm nay. Thiếu nước, lúa đương thì con gái, trỗ bông trên cánh đồng xóm Khuốc cũng héo hon. Mặt ruộng bắt đầu khô khốc và nứt toác cả ra, rễ lúa lộ rõ, nhiều phần đã héo úa. Về cơ bản, nguồn nước tưới cho sản xuất phục trông vào nước trời, nước từ các hang hốc, khe lạch. Xã luôn đối mặt với hạn, hàng năm, tỷ lệ lúa và cây màu thiếu nước 50% diện tích.

 

Năm nay, mọi nơi đều mưa, riêng trên địa bàn Kim Bôi chưa có mưa lớn. Xã Kim Bôi và Kim Truy lấy nước từ suối Con nhưng giờ kiệt chẳng còn dòng chảy. Đập suối Con đang thi công nên chưa có nguồn. Đập Nà Khuốc, xóm Bôi Câu hàng năm bảo đảm tưới cho 15 ha cánh đồng Khuốc. Trời nắng nóng, khô hanh suốt từ cuối năm, chẳng hứng được giọt nước mưa nào, giờ mức nước thấp kỷ lục, lộ van xả đáy, chẳng có nước dẫn về cho lúa. Tổng diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân của xã 214 ha, trong đó 104 ha lúa và 110 ha ngô, cùng các loại cây màu khác. Đến nay đã có 180 ha diện tích bị hạn, trong đó, 90% diện tích lúa bị hạn, 80% diện tích đất nứt nẻ, nhiều diện tích bị hạn nặng lá lúa chuyển màu; 98 ha ngô xuân đang trổ cờ có tới 70% diện tích đã bắt đầu héo. Ngoài ra còn khoảng 10 ha cây trồng có múi mới đưa vào đồng đất xã Kim Bôi cũng đang ở trong tình trạng hạn nặng. Trước mắt, xã đã vận động nhân dân tìm kiếm nguồn nước, đào giếng, bơm nước chống hạn cho lúa và cây màu, nhưng rất nan giải vì trên địa bàn các khe, mó nước không còn nhiều chắc không cải thiện được tình hình căng thẳng hạn hán. Anh Lâm cho biết thêm: Nếu trời không mưa chắc chắn lúa và ngô sẽ cháy hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng lương thực. Cuộc sống người dân xã Kim Bôi chủ yếu trông vào nông nghiệp sẽ rất khó khăn.

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó Phòng NN-PTNT Kim Bôi được biết: Tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, Kim Bôi đang ở trong tình trạng hạn hán hết sức căng thẳng. Toàn huyện có  213 công trình thủy lợi, trong đó có 47 công trình hồ chứa, 142 bai dâng, đến nay cơ bản đều nằm trong tình trạng mức nước “chết”. Vụ xuân này, tổng diện tích gieo trồng của Kim Bôi trên 8.700 ha, trong đó, 2.500 ha lúa nước,  2.063 ha ngô , còn lại các cây màu như sắn, khoai sọ, khoai lang, các loại cây ăn quả ngắn ngày, rau đậu các loại. Năm nay hạn hán khá căng thẳng. Theo báo cáo đến ngày 7/5, toàn huyện có tới 1.226 ha lúa bị hạn, chiếm 49% lúa xuân, tập trung ở các xã Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Đú Sáng, Bình Sơn, Đông Bắc, Kim Bôi, Kim Truy, Nuông Dăm…Thiếu nước vào thời điểm nay, khi lúa trỗ bông ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và năng suất sau này. Diện tích ngô xuân của huyện khoảng trên 2000 ha cũng đang nằm trong tình trạng hạn nặng. Huyện đang tập trung chỉ đạo các xã chống hạn cho lúa và hoa màu, đẩy mạnh chiến dịch làm thủy lợi, nạo vét khơi thông dòng chảy, sử dụng tiết kiệm nước, trước mắt hỗ trợ bà con tiền điện, dầu bơm phục vụ tưới dưỡng cho lúa. Huyện Kim Bôi đang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí chống hạn để bảo vệ và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

 

                                                                                   

                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục