Với chỉ 1 trạm biến áp như hiện tại không đảm bảo chất lượng điện như nhu cầu cấp thiết của hơn 500 hộ dân của xã Tây Phong (Cao Phong).

Với chỉ 1 trạm biến áp như hiện tại không đảm bảo chất lượng điện như nhu cầu cấp thiết của hơn 500 hộ dân của xã Tây Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Mùa hè đến, nhu cầu điện cho sinh hoạt, sản xuất gia tăng nhưng ở một xã có kinh tế khá phát triển, giao thông thuận lợi như Tây Phong (Cao Phong), người dân vẫn phải ngóng trông nguồn điện cung ứng đảm bảo bởi lý do chất lượng điện. Tình trạng điện yếu xảy ra liên miên tại địa bàn phố Bằng, xóm Bằng, xóm Tây Sơn và một phần xóm Đồi làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 500 hộ dân.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã, tuy rằng 100% hộ dân toàn xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia nhưng không phải xóm nào cũng có nguồn điện cung ứng ổn định. Tại 4 xóm kể trên, những khó khăn về chất lượng điện cung ứng đã diễn ra từ 4 - 5 năm lại đây. Với số hộ sử dụng điện đông nhưng chỉ có 1 trạm biến áp 180 kVA – 250 kVA nên thường xuyên quá tải. Chưa kể những năm trước đây có một số bất cập trong thu tiền điện sinh hoạt do HTX dịch vụ điện năng đứng ra thu tiền điện  như thu không đúng theo giấy thông báo, thu tiền điện không có hóa đơn… Chỉ từ tháng 4/2015 đến nay, thực hiện chuyển giao mô hình HTX điện năng sang ngành điện quản lý, bà con mới bắt đầu được thanh toán tiền điện theo hóa đơn.

 

Điện yếu, điện thậm chí không đủ để thắp sáng là tình cảnh của các hộ dân đang sinh sống ở xóm Bằng, nhất là vào những giờ cao điểm, bóng điện hắt sáng chập chờn, không ít gia đình vào lúc ăn cơm phải dùng đến đèn dầu, nến. Nhiều thiết bị điện thông thường như nồi cơm điện cũng chỉ sử dụng được vào giờ thấp điểm, các hộ tranh thủ cắm cơm từ 3- 4 tiếng trước bữa ăn. Ông Bùi Văn Nam, Trưởng xóm Bằng cho biết: Nhiều khi chúng tôi mua đồ điện về sử dụng nhưng chẳng mấy lúc dùng đến vì điện quá yếu. Thời tiết nắng nóng thế này nhưng quạt điện nếu chạy được cũng chỉ lờ đờ, chẳng đủ làm mát. Có những hộ như ông Bùi Văn Thượng ở đây điều kiện kinh tế không thiếu, mua sắm đủ các vật dụng như tủ lạnh, máy giặt nhưng cả năm nay không đủ điện để sử dụng.

 

Điện phục vụ sản xuất lại càng nan giải đối với hộ dân các xóm bởi với chất lượng điện không đảm bảo, số máy bơm tưới lâu nay phải nằm “đắp chiếu”. Các hộ đang triển khai trồng các loại cây có múi cam, bưởi, chanh đào cần nhiều nước như ông Trần Đức Chín, Bùi Văn Phới, bà Trần Thị Thực ở xóm Tây Sơn than thở, do điện yếu, việc chăm sóc, tưới dưỡng cây trồng phải thực hiện phương pháp thủ công, đặc biệt đối với các diện tích trồng lớn phải huy động công gánh, tưới rất vất vả.

 

Sắp tới đây, khi khu hành chính của xã chuyển vào vị trí mới, phải đấu thêm đường điện, nguồn điện đến các xóm chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn. Đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã bày tỏ mong muốn được ngành điện cấp thêm 1 trạm biến áp nữa có công suất tương tự nhằm giảm tải thay vì chỉ có 1 trạm biến áp như hiện nay. Đó cũng là nguyện vọng của hơn 500 hộ dân tại phố Bằng, xóm Bằng, Đồi, Tây Sơn. Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Cao Phong xác nhận vấn đề chất lượng điện không đảm bảo đã xảy ra nhiều năm ở một số xóm trên địa bàn xã Tây Phong. Để khắc phục, Điện lực huyện đang tiến hành khảo sát và huy động nguồn lực đầu tư để thời gian sớm nhất sẽ thi công lắp đặt thêm 1 trạm biến áp để giảm tình trạng cung ứng quá tải, đồng thời cải thiện chất lượng điện đáp ứng nhu cầu bức thiết về điện sinh hoạt, điện sản xuất của người dân nơi đây.

                                                                                       

 

                                                                            Bùi Minh

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục