Người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định.

Người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định.

(HBĐT) - Bảo vệ môi trường là một trong 19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Xác định đây là tiêu chí khó thực hiện nhất nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, huyện Kỳ Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân về bảo vệ môi trường.

 

Trong những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cùng nhiều chương trình, dự án khác đã góp phần tích cực cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn huyện. Nhân dân tích cực tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn. BCĐ xây dựng NTM đã vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Một trong những giải pháp hữu hiệu là xây hầm biôgas quy mô hộ gia đình.

 

Hợp Thịnh là xã về đích NTM đầu tiên của huyện Kỳ Sơn. Trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, HĐND xã ra chủ trương xây dựng mỗi gia đình có một hố xử lý rác thải tại nhà, đến nay đạt 70% kế hoạch. Được hưởng lợi từ dự án Childfund tài trợ đã xây dựng tuyến nước sạch cho 24 hộ dân xóm Hải Cao đảm bảo có nước sinh hoạt. Đến nay, toàn xã có 86% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Xã không có các hoạt động gây suy giảm môi trường, các cơ sở SX -KD đạt tiêu chuẩn về môi trường. Từ khi quy hoạch được công bố, nghĩa trang được quản lý và sử dụng đúng quy chế, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Ngoài ra, xã đã xây mới và nâng cấp 950 nhà tiêu, 656 giếng khơi, 84 giếng khoan, 274 bể nước mưa, 345 bể biôga phù hợp với chuẩn mới trị giá 3, 7 tỉ đồng. Chất thải, nước thải các hộ tự thu gom xử lý, các KDC đều có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh. Xã cũng đã thành lập tổ thu gom xử lý rác thải...

 

Sau nhiều nỗ lực, phấn đấu, môi trường sống ở huyện Kỳ Sơn đã có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay đã có 2 xã Hợp Thịnh và Mông Hoá cơ bản đạt chuẩn về tiêu chí môi trường. Hiện toàn huyện có trên 90% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% xã không có các hoạt động gây suy giảm môi trường, 75% xã đã xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện hầu hết đáp ứng được chỉ tiêu về bảo vệ môi trường.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong thời gian tới, huyện đã đề ra nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; chính quyền và các đoàn thể tăng cường vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường KDC, khử trùng tiêu độc khu vực chuồng trại, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Phối hợp triển khai đồng bộ và tận dụng tốt nguồn lực từ các chương trình, dự án khác. Lồng ghép các nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, thực hiện hương ước - quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp...

 

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục