Đoàn kiểm tra Sở LĐ-TB&XH kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Pacific (TPHB)

Đoàn kiểm tra Sở LĐ-TB&XH kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Pacific (TPHB)

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 01, ngày 10/6/2015 của Bộ LĐ- TB&XH về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động và an toàn trên công trình xây dựng tiếp giáp với KDC, đường giao thông, UBND tỉnh đã có Công văn số 2905/VPUBND-TCTM ngày 18/6/2015 giao cho Sở LĐ-TB&XH chủ trì thực hiện. Từ ngày 29/9 - 2/10/2015, Sở LĐ-TB&XH đã thành lập đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn đã kiểm tra 11 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Thủy, Yên Thủy và Lương Sơn với các lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động như: xây dựng, cơ khí chế tạo, khai thác đá, chế biến gỗ...  Nội dung chính của đợt kiểm tra lần này gồm: Việc xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của đơn vị; công tác tổ chức huấn luyện ATVSLĐ theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 của Bộ LĐ-TB&XH; tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp như trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động; đo kiểm môi trường lao động; kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có các yếu tố nguy hiểm, độc hại theo quy định; xây dựng các nội quy, quy trình vận hành các loại máy, thiết bị và biện pháp ATVSLĐ; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về cơ quan chức năng theo quy định; trang bị các máy, thiết bị, dụng cụ cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách và thực tế tại nơi sản xuất của đơn vị cho thấy, nhìn chung, các doanh nghiệp đã có ý thức chấp hành quy định về công tác ATVSLĐ. Hầu hết doanh nghiệp đã cử cán bộ làm công tác an toàn, thành lập mạng lưới an toàn viên. Một số doanh nghiệp đã bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Trong đó có một số doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt các quy định về ATVSLĐ như Công ty Cơ khí lắp máy Sông Đa ứ- Chi nhánh I (TPHòa Bình), Công ty TNHH Tuấn Minh (Lương Sơn)...  Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 100% người lao động mà chỉ chú trọng người lao động làm việc trực tiếp và người lao động làm việc trong điều kiện nguy hiểm, độc hại. Lý do mà doanh nghiệp đưa ra là số lượng người lao động thường xuyên biến động ảnh hưởng đến việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vẫn chưa kiểm định, khai báo các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ như bình khí nén, vật thăng...

 

Để kịp thời chấn chỉnh công tác ATVSLĐ trong trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, đảm bảo quyền được làm việc an toàn của người lao động, quyền được sinh hoạt an toàn của người dân, hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục thực hiện các nội dung Chỉ thị số 01 của Bộ LĐ-TB&XH. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người sử dụng lao động, người lao động về ATVSLĐ trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định ATVSLĐ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, đặc biệt là các nhà thầu, ban quản lý dự án công trình tiếp giáp với KDC, đường giao thông; công khai thông báo các vi phạm nghiêm trọng trong công tác ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử lý nghiêm những vi phạm về ATVSLĐ; xem xét khởi tố vụ án, truy tố người vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

 

                                                                                          

 

                                                                                 Hương Lan

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục