Đoàn kiểm tra Sở LĐ-TB&XH kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Pacific (TPHB)

Đoàn kiểm tra Sở LĐ-TB&XH kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Pacific (TPHB)

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 01, ngày 10/6/2015 của Bộ LĐ- TB&XH về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động và an toàn trên công trình xây dựng tiếp giáp với KDC, đường giao thông, UBND tỉnh đã có Công văn số 2905/VPUBND-TCTM ngày 18/6/2015 giao cho Sở LĐ-TB&XH chủ trì thực hiện. Từ ngày 29/9 - 2/10/2015, Sở LĐ-TB&XH đã thành lập đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn đã kiểm tra 11 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Thủy, Yên Thủy và Lương Sơn với các lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động như: xây dựng, cơ khí chế tạo, khai thác đá, chế biến gỗ...  Nội dung chính của đợt kiểm tra lần này gồm: Việc xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của đơn vị; công tác tổ chức huấn luyện ATVSLĐ theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 của Bộ LĐ-TB&XH; tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp như trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động; đo kiểm môi trường lao động; kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có các yếu tố nguy hiểm, độc hại theo quy định; xây dựng các nội quy, quy trình vận hành các loại máy, thiết bị và biện pháp ATVSLĐ; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về cơ quan chức năng theo quy định; trang bị các máy, thiết bị, dụng cụ cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách và thực tế tại nơi sản xuất của đơn vị cho thấy, nhìn chung, các doanh nghiệp đã có ý thức chấp hành quy định về công tác ATVSLĐ. Hầu hết doanh nghiệp đã cử cán bộ làm công tác an toàn, thành lập mạng lưới an toàn viên. Một số doanh nghiệp đã bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Trong đó có một số doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt các quy định về ATVSLĐ như Công ty Cơ khí lắp máy Sông Đa ứ- Chi nhánh I (TPHòa Bình), Công ty TNHH Tuấn Minh (Lương Sơn)...  Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 100% người lao động mà chỉ chú trọng người lao động làm việc trực tiếp và người lao động làm việc trong điều kiện nguy hiểm, độc hại. Lý do mà doanh nghiệp đưa ra là số lượng người lao động thường xuyên biến động ảnh hưởng đến việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vẫn chưa kiểm định, khai báo các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ như bình khí nén, vật thăng...

 

Để kịp thời chấn chỉnh công tác ATVSLĐ trong trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, đảm bảo quyền được làm việc an toàn của người lao động, quyền được sinh hoạt an toàn của người dân, hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục thực hiện các nội dung Chỉ thị số 01 của Bộ LĐ-TB&XH. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người sử dụng lao động, người lao động về ATVSLĐ trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định ATVSLĐ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, đặc biệt là các nhà thầu, ban quản lý dự án công trình tiếp giáp với KDC, đường giao thông; công khai thông báo các vi phạm nghiêm trọng trong công tác ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử lý nghiêm những vi phạm về ATVSLĐ; xem xét khởi tố vụ án, truy tố người vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

 

                                                                                          

 

                                                                                 Hương Lan

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Giảng viên hướng dẫn an toàn lao động trong vận chuyển, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cho các học viên.
Nhờ phát huy tốt vai trò của cán bộ khuyến nông và thành viên Tổ dịch vụ BVTV, huyện Tân Lạc đã nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn.

Nghiệm thu 32 đề tài khoa học và công nghệ

(HBĐT) - Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ nông nghiệp nông thôn, phục vụ đời sống và sản xuất trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Trong 9 tháng năm 2015, đã tổ chức nghiệm thu 32 đề tài khoa học và giao trực tiếp 20 đề tài khoa học cấp tỉnh.

Xây dựng nông thôn mới ở Hợp Thành - “Chậm để chắc”

(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, Hợp Thành (Kỳ Sơn) được chọn là xã điểm của huyện, nằm trong kế hoạch về đích năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số tiêu chí xã khó hoàn thành chỉ tiêu. Mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2015 được điều chỉnh sang giai đoạn 2016-2020. Không vội vàng, không chạy theo thành tích, xác định “chậm để chắc”, Hợp Thành đang nỗ lực phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nơi vùng đất hạ lưu sông Đà.

Hỗ trợ ứng dụng KHCN cho miền núi

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt “Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025”.

Miền bắc trở lạnh, miền trung có mưa rất to

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hiện nay, bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía bắc vẫn đang di chuyển xuống phía nam. Đêm 9-10, bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Lương Sơn: Trồng mới trên 700 ha rừng

(HBĐT) - 9 tháng năm nay, huyện Lương Sơn đã trồng rừng được 705 ha, đạt 108% kế hoạch, bằng 94% so với cùng kỳ, diện tích khai thác rừng trồng 345,5 ha, sản lượng gỗ khai thác khoảng 14 nghìn m3.

Từ ngày 9-10, miền bắc trở lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày 9-10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục