Trong những năm qua, nhiều thời điểm mực nước hồ Hòa Bình xuống thấp, ảnh hưởng đến phát điện và gây khó khăn trong phục vụ tưới tiêu khu vực hạ du sông Đà.

Trong những năm qua, nhiều thời điểm mực nước hồ Hòa Bình xuống thấp, ảnh hưởng đến phát điện và gây khó khăn trong phục vụ tưới tiêu khu vực hạ du sông Đà.

(HBĐT) - Theo lãnh đạo Sở TN &MT, Ngày Nước thế giới được Liên hợp quốc (LHQ) chọn tổ chức hàng năm vào ngày 22/3, là dịp để tập trung sự chú ý về tầm quan trọng của nước ngọt và ủng hộ cho việc quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Sở TN &MT đã chú trọng tuyên truyền Ngày Nước thế giới đến các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của nguồn nước đối với cuộc sống. Nội dung, hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, quy mô ngày càng tăng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước, đảm bảo phát triển KT -XH một cách bền vững.

 

Năm 2016, Ngày Nước thế giới có chủ đề: “Nước và việc làm” với chủ điểm “Nguồn nước tốt hơn sẽ tạo việc làm tốt hơn”, đề cập đến sức mạnh của nguồn nước và việc làm sẽ thay đổi cuộc sống của hầu hết người dân. LHQ mong muốn cả 2 vấn đề “Nước và việc làm” sẽ có    tác động thay đổi cuộc sống của người dân.  

Thống kê của LHQ, ngày nay, trên thế giới có khoảng 1,5 tỷ người  đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết các công việc của họ đều phụ thuộc vào nguồn nước. Tuy nhiên, hàng triệu người làm các công việc liên quan đến nguồn nước lại không được công nhận hoặc không được bảo vệ bởi các quyền lao động cơ bản. Đơn cử, nhiều bé gái đã phải đi bộ hàng giờ mỗi ngày để lấy nước về cho gia đình. Đó là một công việc nhưng lại không được trả tiền và không được công nhận. Nếu việc cấp nước được đảm bảo thì những bé gái này đã có thể được tới trường.  

Nước và vệ sinh môi trường cũng có tác động mạnh mẽ tới đời sống và sức khỏe của người lao động. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 2 triệu người chết vì các yếu tố liên quan đến công việc. Trong số đó, 17% có liên quan đến nước bao gồm: nước uống chất lượng kém, vệ sinh kém và thiếu các kiến thức liên quan.  

Thực tế trong những năm gần đây, nguồn nước sử dụng cho các hoạt động sống của người dân, đặc biệt là nguồn nước tạo nên sinh kế của họ bị đe dọa nghiêm trọng về số lượng và chất lượng. Nguyên nhân của sự suy giảm chất lượng và số lượng nguồn nước ngoài nhân tố tự nhiên gồm các hoạt động của thiên tai như bão, lũ quét, hạn hán, lỡ đất. Nguyên nhân còn lại chủ yếu do hoạt động của con người nhằm mục tiêu đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội bao gồm: hoạt động công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại dịch vụ, làng nghề, phát triển đô thị... nhưng chưa có biện pháp quản lý đồng bộ, hiệu quả gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước cục bộ và lưu vực.  

Cũng theo lãnh đạo Sở TN &MT, từ những thực trạng suy giảm chất lượng nguồn nước đã ảnh hưởng to lớn đến việc làm của người dân, Ngày Nước thế giới năm 2016 với chủ đề “Nước và việc làm” với mục đích thay đổi cách nhìn của toàn xã hội về tầm quan trọng của nguồn nước. Chung tay, góp sức để bảo vệ nguồn nước nhằm đảm bảo đời sống, công việc của người dân góp phần phát triển KT -XH một cách bền vững là việc không của riêng ai, cần có sự quan tâm của tất cả mọi người. 

 

                                                                   Hồng Thủy 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục