(HBĐT) - Trước thực trạng hoạt động tội phạm ma túy có những diễn biến phức tạp, số người nghiện có chiều hướng gia tăng, ngày 27/8/ 2013, BTV Huyện ủy Mai Châu đã ra Nghị quyết chuyên đề số 08 về lãnh đạo giải quyết, khắc phục tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm triển khai, Nghị quyết đã tạo nên những chuyển biến tích cực, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng chức năng trong đấu tranh, phòng - chống ma túy (PCMT).

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tại thời điểm năm 2013, huyện Mai Châu có 19/23 xã, thị trấn, 86/138 xóm có người nghiện ma túy với tổng số 463 người nghiện có hồ sơ quản lý, 140 người nghi nghiện, 31 điểm bán lẻ ma túy, 57 đối tượng nghi vận chuyển ma túy đường dài, 43 đối tượng nghiện sinh trộm cắp. Đặc biệt, các xã được xếp vào tụ điểm phức tạp về ma túy như: Pà Cò, Hang Kia, Tân Sơn, Piềng Vế, Cun Pheo, Nà Phòn, qua thống kê có đến 129 người nghiện. Các xã: Xăm Khòe, Mai Hịch, Vạn Mai, Mai Hạ, Chiềng Châu, thị trấn Mai Châu là những địa bàn có người nghiện ma túy và số người nghi nghiện ma túy chiếm tỷ lệ cao so với dân số trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mai Châu phát tờ rơi tuyên truyền phòng- chống tội phạm, tệ nạn ma túy đến nhân dân xã Pà Cò.

Trước thực trạng đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và từng bước kiểm soát ma túy trên địa bàn, huyện Mai Châu đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong PCMT, xác định phòng- chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển KT- XH của huyện. Nghị quyết số 08 đề 6 nhiệm vụ, đồng thời, phân công cụ thể cho từng ban, ngành, chi, đảng bộ trực thuộc, đoàn thể CT-XH liên quan nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

Là đơn vị nòng cốt trong đấu tranh, phòng - chống tội phạm ma túy (TPMT), đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết: Ngay khi Nghị quyết ban hành, Đảng ủy Công an huyện đã chủ động rà soát, lập danh sách, đánh giá đúng thực trạng tình hình các loại tội phạm, TPMT, người nghiện trên địa bàn. Đẩy mạnh phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy… Song song với đó lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện tập trung hoặc tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện sau cai…

Bên cạnh đó, Đảng ủy cơ quan Đảng- đoàn thể huyện, UBND huyện, Ban tổ chức, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Huyện ủy… đều đưa nội dung công tác PCMT vào kế hoạch, chương trình công tác hàng năm, đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh PCMT tại huyện Mai Châu.

Hạ nhiệt vùng đất "nóng”

Sau 4 năm triển khai, Nghị quyết số 08 đã góp phần không nhỏ tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, phòng- chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Phát huy vai trò nòng cốt, Công an huyện chủ động tổ chức nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng- chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Tính trong 3 năm (2015- 2017), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 118 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, thu giữ 202 bánh, trên 344g hêrôin, xấp xỉ 17.000 viên, 286g ma túy tổng hợp, 17g ma túy đá. Trong đó, lực lượng Công an huyện trực tiếp phát hiện 42 vụ, bắt 58 đối tượng; tổ chức đấu tranh, triệt xoá 27 điểm mua bán trái phép chất ma tuý; duy trì địa bàn không ma túy tại 4 xã: Tân Dân, Noong Luông, Thung Khe và Nà Mèo.

Đồng chí Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết thêm: Công tác cai nghiện và quản lý sau cai được huyện Mai Châu luôn chú trọng. Lực lượng công an phối hợp với các xã, thị trấn nắm chắc, phân loại số người nghiện, nghi nghiện, đối tượng có liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy để quản lý và xây dựng phương án đấu tranh, kiểm soát. Với người nghiện mới, phối hợp với các đoàn thể, gia đình giúp đỡ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng… Qua đó trong giai đoạn (2014- 2017) đã vận động 297 lượt người nghiện ma tuý đi cai nghiện. Năm 2014, toàn huyện có 557 người nghiện ma tuý. Sau 3 năm còn 289 người nghiện, giảm 272 người.

Công an xã Noong Luông (Mai Châu) tuyên truyền về tác hại của ma túy cho học sinh tại các trường học trên địa bàn nhằm duy trì ổn định là địa bàn sạch về ma túy của huyện.

Hơn 3 năm qua (2014 - 2017), lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Mai Châu đã phối hợp tổ chức trên 966 hội nghị lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với trên 200.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, để tích cực ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy trong cộng đồng, cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục PCMT cho học sinh tại các trường học. Đưa nội dung PCMT vào chương trình ngoại khóa của các nhà trường. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, trên địa bàn huyện không có học sinh phạm tội về ma túy và nghiện ma túy.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có 102 người nghiện quản lý sau cai tại cộng đồng được cấp uỷ, chính quyền xã và cộng đồng dân cư giúp đỡ thông qua tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm... đã tái hòa nhập, trở thành người có ích cho xã hội. Đây là kết quả quan trọng nữa cho thấy Nghị quyết số 08 đã thực sự tạo nên những chuyển biến đáng khích lệ trong giải quyết, khắc phục tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện.

Có thể khẳng định, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, Mai Châu đã bước đầu hạ nhiệt, song chúng tôi xác định: Vấn đề PCMT ở nơi đây chưa bao giờ hết nóng và phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm duy trì ổn định ANTT địa bàn.

Hải Yến

Nhóm ý kiến: 

Nỗ lực duy trì địa bàn sạch về ma túy

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Huyện ủy Mai Châu, thời gian qua, Noong Luông luôn nỗ lực duy trì ổn định là 1 trong 4 xã không có ma túy của toàn huyện. Để làm được điều đó, Ban Công an đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm trong nhân dân. Nhờ vậy, nhân dân đã chủ động cung cấp thông tin về tội phạm cho lực lượng chức năng, phục vụ công tác đấu tranh phòng- chống các loại tội phạm, chung tay xây dựng địa bàn "sạch” về ma túy.

Với vai trò chủ đạo, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không mắc các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, Công an xã chủ động phối hợp với lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại các xóm, tăng cường tuần tra kiểm soát, bám địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc có nguy cơ xảy ra ngay tại cơ sở.
Hà Văn Uốn 
Trưởng Công an xã Noong Luông (Mai Châu)


Tạo chuyển biến rõ rệt ổn định ANTT trên địa bàn

Trước những năm 2013, trên địa bàn xóm có thời điểm có tới 15 người nghiện ma túy. Khi đó, với vai trò là Bí thư chi bộ, tôi cùng các đồng chí trong chi ủy đã bám sát nội dung Nghị quyết số 08 của Huyện ủy, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với tình hình thực tế của địa phương. Chi bộ đã chỉ đạo Ban quản lý xóm phối hợp thành lập tổ tự quản về ANTT có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát hằng đêm; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau nhiều năm triển khai, hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy trên đã được kiểm soát. Xóm đã phối hợp với Công an huyện lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi cai nghiện tập trung; xóa các điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn; giúp đỡ, hỗ trợ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả. Qua đó, ANTT trên địa bàn được đảm bảo, duy trì ổn định cho đến nay.

Nguyễn Đình Trường
Xóm Rút, xã Tòng Đậu (Mai Châu)


Mở ra cánh cửa hoàn lương cho những người lầm lỗi

Tôi đã có hơn 12 năm sử dụng chất ma túy. Năm 2014, được Đảng ủy, chính quyền thị trấn vận động, tôi tham gia khởi liều điều trị sử dụng methadone thay thế chất gây nghiện tại cơ sở điều trị methadone Mai Châu. Sau 6 tháng chấp hành tốt liều điều trị, sức khỏe tôi bắt đầu hồi phục và ổn định cho tới nay.   
Để giúp tôi tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, Đảng ủy, chính quyền đã cử tôi tham gia các lớp hướng dẫn, chuyển giao KHKT do huyện, xã tổ chức; tạo điều kiện cho tham gia nhiều hoạt động tại địa bàn cư trú. Cùng với việc chấp hành tốt pháp luật và quy định của địa phương, tôi dần lấy lại được niềm tin của gia đình, dòng họ và nhân dân.

Với kiến thức đã học được và sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, tôi tập trung phát triển chăn nuôi. Hiện trang trại của tôi có 40 lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng và 300 con gà dự kiến xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Tôi vẫn luôn cố gắng giữ vững bản lĩnh, chấp hành tốt liều điều trị methadone để phần đời còn lại sẽ là người có ích. Đó như lời cảm ơn chân thành gửi đến Đảng ủy, chính quyền các cấp và những người thân đã mở ra cánh cửa hoàn lương cho những người lầm lỡ như tôi.

Phạm Viết Hùng
Tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu (Mai Châu)


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục