(HBĐT) - Mai Châu là huyện miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn; là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy. Chính vì vậy, để đảm bảo trẻ em được bảo vệ, chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động cả cộng đồng chung tay bảo vệ, chăm sóc để trẻ em được sống, vui chơi, học tập trong môi trường tốt nhất.


Hiện nay, huyện Mai Châu có tổng số 15.068 trẻ em, trong đó, 2.701 trẻ em sống trong gia đình nghèo, 101 trẻ em khuyết tật, 14 trẻ em mồ côi, 5 trẻ nhiễm HIV/AIDS. Năm 2017, huyện đã đạt được các mục tiêu quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện vận động được 85.853 triệu đồng. Có 8.622/13.941 hộ đạt "Ngôi nhà an toàn phòng - chống tai nạn thương tích trẻ em”, 59/59 trường học đạt "Trường học an toàn phòng - chống tai nạn thương tích trẻ em”, 20 xã đạt tiêu chuẩn xã phù hợp với trẻ em… Huyện thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho trẻ em như: cấp mới 814 thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn; chi trả trợ cấp thường xuyên cho 115 trẻ em bị khuyết tật và trẻ mồ côi. Hoàn thiện 2 hồ sơ trẻ bị tim bẩm sinh đề nghị Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tài trợ để 2 cháu được phẫu thuật miễn phí.


Cán bộ LĐ-TB&XH xã Nà Phòn (Mai Châu) đến các xóm thăm hỏi, động viên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn huyện tổ chức Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề "Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tháng hành động vì trẻ em tổ chức được 2 hội thi và 9 diễn đàn với 966 trẻ em tham gia. Ngoài ra còn tổ chức 124 hoạt động khác với 8.598 trẻ tham gia. Vận động các xã, thị trấn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được 176.661 triệu đồng để tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6; tặng quà 801 cháu trị giá 3.596 triệu đồng. Trong dịp Tết Trung thu tặng quà cho học sinh của 24 trường mầm non trên địa bàn huyện trị giá 96 triệu đồng. Các xã, thị trấn chủ động trích kinh phí từ ngân sách địa phương và vận động các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm và nhân dân tổ chức Trung thu cho các em tại 159 điểm với 11.244 trẻ em tham gia; tặng quà cho 3.853 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập trị giá 193.294 triệu đồng.

Ngoài ra, Phòng LĐ - TB&XH phối hợp với 3 xã Phúc Sạn, Tân Mai, Tân Dân tổ chức cho 12 học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập tham dự "Trung thu cho trẻ em vùng hồ sông Đà” tại huyện Đà Bắc. Nhân dịp khai giảng năm học 2017 - 2018, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng GD&ĐT tặng 15 chiếc xe đạp trích từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam cho 15 học sinh nghèo vượt khó.

Để đạt được kết quả như trên, huyện Mai Châu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng chí Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Mai Châu cho biết: Để huy động sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, UBND huyện Mai Châu đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện; thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 27, ngày 9/5/2016 của UBND huyện Mai Châu về chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện; tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống đuối nước cho trẻ em; triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2017; tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em đảm bảo an toàn, lành mạnh. Phối hợp với Sở LĐ- TB&XH tổ chức lớp tập huấn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới năm 2017 cho 63 cán bộ cấp xã, thị trấn.

Triển khai tới các xã, thị trấn chương trình khảo sát những trẻ khuyết tật để đề nghị được khám và phẫu thuật. Phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền về Luật Trẻ em, qua đó mọi người nắm được những thông tin về trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em.


Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục