(HBĐT) - Với đặc thù là huyện vùng cao, nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mai Châu đã chủ động xây dựng đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó phát huy vai trò của người có uy tín trong thực hiện nhiệm vụ KT-XH ở địa phương và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Đồng chí Vì Văn Mè, Chủ tịch UB MTTQ huyện Mai Châu cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã xét chọn được 124 người có uy tín, trong đó có 14 già làng, 4 trưởng họ, 9 trưởng thôn, bản, 35 cán bộ hưu trí, 7 thầy lang, 7 bí thư chi bộ và 48 người thuộc các thành phần khác. Trong 124 người có uy tín, dân tộc Thái 79 người, dân tộc Mường 25 người, dân tộc Mông 12 người và một số dân tộc khác. Để đội ngũ người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số, huyện Mai Châu đã quan tâm chỉ đạo xây dựng đội ngũ người có uy tín theo Quyết định số 18 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có uy tín, đồng thời thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người có uy tín. Trong các dịp lễ, tết, MTTQ và phòng Dân tộc huyện đã thăm, tặng quà và động viên tinh thần 124 người có uy tín tại cơ sở. Đặc biệt, trong năm, huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức cho 5 già làng, trưởng bản, người có uy tín dự Hội nghị biểu dương người có uy tín toàn tỉnh và đi thăm quan tại Thủ đô Hà Nội. Thông qua những hoạt động này không chỉ tôn vinh, động viên, khích lệ người có uy tín mà còn là dịp để các già làng, trưởng bản, người có uy tín gặp gỡ, trao đổi thông tin, nắm bắt những cách làm hay, mô hình hiệu quả để tuyên truyền tại địa phương mình.


Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Bùi Văn Cửu tặng quà các già làng tiêu biểu xã Pà Cò (Mai Châu) tại lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu của tỉnh.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, UB MTTQ huyện phối hợp với Phòng Dân tộc và các ngành thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và cập nhật kịp thời tình hình kinh tế, an ninh trật tự, tạo điều kiện để những người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, với nhiều CVĐ, phong trào, huyện đã chủ động đưa đội ngũ người có uy tín đi học tập kinh nghiệm để về tuyên truyền, vận động tại địa phương như CVĐ thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang tại vùng đồng bào dân tộc Mông hai xã Hang Kia, Pà Cò; phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học và CVĐ phòng - chống ma túy và tai - tệ nạn xã hội…

Thời gian qua, già làng, người có uy tín huyện Mai Châu đã tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn từ cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư, bài trừ mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, già làng, người có uy tín ở Mai Châu đã phát huy được vai trò của mình trong công cuộc xóa đói - giảm nghèo, xây dựng các mô hình điển hình phát triển kinh tế. Tiêu biểu như ông Lường Khánh Dọng, xóm Khả, xã Mai Hịch tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ ruộng một vụ sang trồng các loại cây màu, rau vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, ông Dọng đã phối hợp với Ban công tác mặt trận ở KDC tuyên truyền nhân dân đoàn kết, góp tiền, góp sức giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, neo đơn vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đời sống của bà con trong thôn từng bước thay đổi, thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 4 hộ, hộ cận nghèo còn 8 hộ.

Gương mẫu phát triển kinh tế, người có uy tín còn tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Với vốn hiểu biết phong phú, uy tín và tiếng nói của mình, những người có uy tín đã phát huy vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu. Điều này được thể hiện rất rõ trong đồng bào dân tộc Mông hai xã Hang Kia và Pà Cò. Điển hình là bà Sùng Y Xố, bản Cang, xã Pà Cò; già Vàng A Tình, xóm Hang Kia, xã Hang Kia là những người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa trong tang ma, tuyên truyền nhân dân không tảo hôn và không kết hôn cận huyết.

Những người có uy tín trên địa bàn huyện Mai Châu luôn đi đầu trong các hoạt động quyên góp ủng hộ, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường GTNT, xây dựng nhà đại đoàn kết và tham gia các chương trình an sinh xã hội khác.

 

Phương Linh

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục