(HBĐT) - Con đường bê tông về bản thênh thang, đường vào khu sản xuất trải rộng, đàn bò thong thả kiếm ăn trên đồi, đàn lợn bản địa, đàn gà phát triển đã phần nào nói lên cuộc sống của đồng bào người Mông xã Hang Kia (Mai Châu) trên đà khởi sắc. Theo đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã, những thay đổi hôm nay nhờ có sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, trong đó có Dự án Giảm nghèo.

 


Hộ nuôi bò sinh sản xóm Hang Kia 2, xã Hang Kia (Mai Châu) có nguồn sinh kế bền vững từ khi tham gia nhóm chăn nuôi được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ.

Năm 2012, cùng một số chị em ở chi 2, xóm Hang Kia 2, chị Vàng Y Mỵ được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ 100% vốn đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Thấm thoắt hơn 5 năm trôi qua, với sự chăm chỉ, cần cù học hỏi, áp dụng các biện pháp kỹ thuật về chăm sóc, phòng bệnh cho vật nuôi trong khuôn khổ đã được Dự án triển khai tập huấn, đàn bò của chị Mỵ từ 1 con đã nhân lên 5 con, trở thành nguồn sinh kế chủ lực của gia đình. Cũng với nỗ lực của mình, chị Mỵ đã vươn lên thoát nghèo. Ngoài chăn nuôi bò, chị nuôi thêm gà, lợn và có nguồn thu từ trồng ngô, mận, dong riềng.

 

Một phụ nữ được hỗ trợ sinh kế thoát nghèo khác là chị Khà Y Dợ ở chi 1, xóm Hang Kia 2. Hưởng lợi từ giai đoạn II Dự án Giảm nghèo, chị được cấp tiền hỗ trợ tự mua bò giống, đồng thời được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật. Cho đến nay, cùng với hơn 10 chị em khác, đàn bò của nhóm cùng sở thích nuôi bò sinh sản chi 1 đã tăng lên gần 30 con.

ở 2 giai đoạn trước và giai đoạn vốn vay bổ sung (2016 - 2018), Dự án Giảm nghèo đã dành quan tâm đặc biệt tới việc cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào Mông ở vùng đặc biệt khó khăn này. Bể nước ở xóm Thung Mài với thể tích 50 m3 được đầu tư xây dựng đã đảm bảo nguồn nước sạch cho 53 hộ dân kể cả vào mùa khô. Nhà sinh hoạt cộng đồng xóm Thung Mặn, Thung ảng đã bàn giao, đưa vào hoạt động hiệu quả. Đáng mừng hơn là đường xá đi lại của bà con các xóm đã cải thiện rõ rệt. Đường nội xóm Hang Kia được bê tông hóa với tổng kinh phí 1, 7 tỷ đồng nhờ có Dự án hỗ trợ. Đường vào khu sản xuất các xóm: Thung Mài, Pà Khôm, Thung Mặn cũng đã cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, chuyển chở vật tư sản xuất và hàng hóa nông sản. Mỗi công trình đường vào khu sản xuất có tổng trị giá trên, dưới 300 triệu đồng.

Đồng chí Khà A Páo, thành viên Ban Phát triển xã cho biết: Những hạng mục hạ tầng và tiểu dự án hỗ trợ sinh kế có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống bà con xóm bản. Có công trình đường giao thông, nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng được Dự án Giảm nghèo đầu tư hỗ trợ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Các công trình được giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công và quản lý, bảo vệ sau đầu tư đã phát huy tác dụng. Mặt khác, các nguồn hỗ trợ sinh kế được lựa chọn căn cứ vào nhu cầu thực tế của bà con nên phù hợp và hiệu quả, giúp thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững.

Tình hình KT-XH xã Hang Kia còn nhiều khó khăn, bình quân thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm hơn một nửa tổng số hộ. Tuy nhiên, có Dự án Giảm nghèo tiếp sức, cuộc sống của đồng bào người Mông đã vơi đi trở ngại. Điều kiện sinh hoạt, sản xuất được nâng lên. Hàng chục hộ từ xuất phát điểm là hộ nghèo đã thoát nghèo, ổn định sản xuất và có nguồn sinh kế ấm no như gia đình chị Khà Y Dợ, Vàng Y Mỵ ở xóm Hang Kia 2, anh Khà A Trừ ở xóm Thung Mài…


                                                                                         Bùi Minh



Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục