(HBĐT) - Vốn là xã có điều kiện khó khăn, đất đai cằn cỗi, lại thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất mỗi mùa mưa về, song xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã vươn lên trở thành xã về đích NTM top đầu của huyện; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng trong năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,3%. Đồng chí Đinh Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Để có được kết quả này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải cùng đồng lòng. Muốn nhân dân chung sức, đồng lòng với mình thì yếu tố quan trọng nhất là phải tạo được niềm tin, từ đó từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo và uy tín của cấp ủy với nhân dân.


Đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ quan Đảng ủy, chính quyền xã Tòng Đậu (Mai Châu) thường xuyên học tập, trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố niềm tin với nhân dân.

 

Thực hiện chủ trương đó, thời gian qua, Đảng bộ xã Tòng Đậu đã tập trung phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên cùng các đoàn thể CT-XH giúp nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn. Bằng nhiều nghị quyết chuyên đề thiết thực, gắn với các vấn đề nổi cộm, phát sinh ở cơ sở, cấp ủy các chi bộ đã thực hiện có hiệu quả chủ trương đề ra. Tiêu biểu như tại xóm Nhối. Năm 2010, xã Tòng Đậu được lựa chọn là xã điểm của huyện thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Khi đó, xóm Nhối có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã với trên 10%. Bí thư chi bộ xóm khi đó là đồng chí Lò Thị Cảnh nhận định: Kinh tế hộ phát triển, đời sống khấm khá sẽ tạo nội lực để xóm góp phần cùng xã hoàn thành các tiêu chí còn lại, do đó, việc giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu.

Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân được đề ra, 8 đảng viên trong chi bộ Nhối, mỗi người được phân công phụ trách từ 5-10 hộ, trong đó có ít nhất 1 hộ nghèo, đồng thời, chỉ đạo thành lập các tổ liên gia giúp đỡ nhau về ngày công. Dựa trên đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, ban chi ủy đã vận động nhiều hộ nghèo trên địa bàn tận dụng diện tích đất canh tác ít màu chuyển sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi đại gia súc; tổ chức cho các hộ đi thăm quan, học hỏi các mô hình thành công trong huyện có thể áp dụng tại xóm… Với cách làm đó, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xóm Nhối giảm còn dưới 4%, xóm góp phần cùng xã về đích NTM đúng lộ trình đề ra.

Một minh chứng nữa về phát huy vai trò lãnh đạo, từ đó nâng cao uy tín của cấp ủy là việc lãnh đạo đảm bảo ANTT trên địa bàn của chi bộ Rút. Năm 2005, xóm Rút nổi lên hiện tượng nhiều thanh niên ngại lao động, bị lôi kéo sử dụng, buôn bán chất ma túy. Có thời điểm, số người nghiện trên địa bàn xóm chiếm 7% dân số. Khi ấy, Bí thư chi bộ là đồng chí Nguyễn Đình Trường nhận định: Nếu không kịp thời ngăn chặn, xóm Rút sẽ trở thành "điểm nóng” về ma túy.

Nghị quyết chuyên đề về "Tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn” được thông qua trong sự đồng tình, ủng hộ cao của tất cả đảng viên chi bộ lúc bấy giờ. Nhiều giải pháp đã được tập trung thực hiện, như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các cuộc họp xóm; phát huy vai trò của người có uy tín, đảng viên trên địa bàn gặp gỡ, trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người nghiện và người có nguy cơ nghiện ma túy… Đặc biệt, Ban chi ủy phối hợp với Ban quản lý xóm thành lập tổ tự quản về ANTT - mô hình đầu tiên của huyện Mai Châu. Sau 10 năm triển khai, Nghị quyết chuyên đề về đảm bảo ANTT trên địa bàn xóm Rút đã cho thấy những hiệu quả nhất định, trong đó, đáng kể nhất là xóm không có trường hợp nghiện mới, cơ bản xóa tình trạng buôn bán nhỏ lẻ chất ma túy. Từ những hiệu quả trong hoạt động của tổ tự quản về ANTT, mô hình đã được nhân rộng trong toàn huyện.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đó, uy tín của cấp ủy với nhân dân ngày càng tăng cao. ông Lò Văn Chấm - người dân của xóm Nhối đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu từ việc trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc khẳng định: Nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy các cấp mà đời sống nhân dân xóm Nhối ngày càng khấm khá. Chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Trong thời gian tới, nhân dân sẽ tiếp tục chung tay, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Hải Yến

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục