(HBĐT) - Căn cứ Quyết định số 1011, ngày 14/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Công an, huyện Mai Châu có 7 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT gồm: Cun Pheo, Xăm Khòe, Vạn Mai, Chiềng Châu, thị trấn Mai Châu, Hang Kia và Pà Cò. Để thực hiện chuyển hóa địa bàn, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện, các ngành chức năng huyện Mai Châu và cấp ủy, chính quyền cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.


Điểm nhấn trong thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp của Mai Châu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình giữ gìn ANTT. Với vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng - chống tội phạm, lực lượng Công an huyện Mai Châu đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình, diễn biến, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm đến các tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, Công an huyện đã triển khai nhiều hoạt động như: tổ chức ký cam kết đảm bảo ANTT; mít tinh, ra quân, truyền thông phòng - chống tội phạm… Riêng trong năm 2018, Công an huyện đã mở 25 hội nghị tuyên truyền với 4.750 người tham gia; phối hợp thực hiện 14 tin, bài đăng, phát trên Đài TT-TT huyện; in 23 băng đĩa cấp, phát cho các xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về công tác phòng - chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội; phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Thông qua đó nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng - chống và đẩy lùi các loại tội phạm về tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.


Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Mai Châu tăng cường trao đổi thông tin nhằm kịp thời nắm chắc tình hình địa bàn, đặc biệt là tình hình các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Nhằm nâng cao ý thức của các hộ dân trong tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, đồng thời gắn kết các hộ gia đình trong cụm, hỗ trợ nhau toàn diện các mặt đời sống, nhiều năm qua, Mai Châu đã chú trọng xây dựng các mô hình quần chúng tự quản. Hiện nay, tại 7 xã trọng điểm của huyện đã xây dựng được 284 tổ liên gia tự quản, 7 dòng họ tự quản. "Trong số các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT của Mai Châu có nhiều xã là điểm du lịch hấp dẫn thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm. Tuy nhiên trong nhiều năm không ghi nhận bất kỳ vụ việc trộm cắp, gây mất trật tự công cộng nào xảy ra. Đây chính là minh chứng cụ thể nhất cho thấy hiệu quả của các mô hình tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản tại cộng đồng” - đồng chí Hà Công Thiếm, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Mai Châu khẳng định.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò cơ quan Thường trực BCĐ 09, Công an huyện đẩy mạnh công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong ổn định tình hình tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; tập trung điều tra, giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại các địa bàn; quan tâm đào tạo cán bộ là người cơ sở nhằm hỗ trợ tiếp cận, triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; chú trọng bồi dưỡng tiếng dân tộc cho CB, CS Công an huyện… đặc biệt đã tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín trong cộng đồng tham gia giữ gìn ANTT.

Với việc triển khai hiệu quả các giải pháp kể trên, tình hình ANTT trên địa bàn các xã trọng điểm, phức tạp dần ổn định. Năm 2018, tại 7 xã xảy ra 84 vụ việc, giảm 24 vụ so với cùng kỳ; số người nghiện ma túy giảm 28 người, hiện còn 157 người. Căn cứ các kết quả đã đạt được, vừa qua, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện Mai Châu đề nghị đưa 3 địa bàn: Xăm Khòe, Chiềng Châu, Vạn Mai ra khỏi diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Hà Công Thiếm, công tác nắm tình hình trên một số lĩnh vực, vụ việc, đối tượng tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp thời gian qua có lúc chưa sâu, chưa kịp thời; hoạt động của một số loại tội phạm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về ma túy làm cho công tác đấu tranh chưa đạt kết quả như kỳ vọng… Đây là những hạn chế được Công an huyện thẳng thắn chỉ ra và đang tập trung khắc phục nhằm nâng cao công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn nói chung và các xã trọng điểm nói riêng trong những năm tiếp theo.


Hải Yến


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục